5 bài học để chuyển tiếp thành công qua môi trường mới

Coach Lưu Kỳ Nam

Bạn vừa có một lời mời nhận việc mới, đúng với kỳ vọng của bạn trên con đường phát triển sự nghiệp? Bạn cũng có chút lo lắng rằng mình nên chuẩn bị thế nào để có sự xuất phát tốt nhất? Trong hành trình chuẩn bị cho nhiều lãnh đạo chuyển đổi thành công qua môi trường mới, mình cũng rút ra một số bài học quý giá:

👉 Bạn là người chịu trách nhiệm giữ tương tác thường xuyên với sếp của bạn. Là một quản lý trong môi trường mới với nhiều áp lực, bạn dễ bị ngộp với nhiều thứ phải làm. Chủ động cập nhật, chia sẻ tình hình công việc, để quản lý kỳ vọng của sếp, và của chính mình. Một khách hàng của mình vì sợ sếp đánh giá, nên đã giữ trong mình nhiều áp lực. Chỉ đến khi bạn cho mình một tâm thế ‘mình không phải là superman’, và chủ động chia sẻ với sếp nhiều hơn về những gì đang diễn ra, bạn cảm thấy nhẹ nhõm và tự tin hơn nhiều.

👉 Trong nhiều thứ ngổn ngang phải làm của một lãnh đạo mới (là bạn), hãy tự hỏi đâu là một số sáng kiến dễ làm (quick wins), tạo được tác động tích cực, mà cũng không quá mất nhiều thời gian. Những quick wins này cho bạn thời gian để cho những cải tổ nền tảng và cần nhiều thời gian hơn.

👉 Giai đoạn đầu tiên cũng là giai đoạn vàng để bạn xây dựng quan hệ với các lãnh đạo phòng ban khác, để hiểu những thách thức của họ, và để hiểu về con người họ hơn, và xem đâu là chỗ bạn có thể hỗ trợ. Gọi là giai đoạn vàng, bởi trong khi là người mới - cho dù bạn là người có nhiều năm kinh nghiệm - bạn cũng có thể cho mình ‘ngây ngô’ một chút, và để tâm thế học hỏi.

👉 Ghi nhận sự khác biệt trong góc nhìn về mọi thứ của các lãnh đạo / quản lý cùng cấp tại các phòng ban khác. Mọi thứ đang diễn ra chắc chắn đều có một lý do chính đáng của nó, và bạn cần hiểu rõ trước khi có quyền phán xét.

👉 Đừng quên cho mình thời gian để lắng nghe các thành viên của bộ phận / đội nhóm của bạn và có những điều chỉnh, bổ sung phù hợp. Có thể bạn rất giỏi và tâm huyết, nhưng nếu bạn không có một đội hình tốt và gắn kết, bạn sẽ kiệt sức sau mấy tháng đầu xông pha.

Bạn cũng vừa trải qua một chuyển đổi thành công. Bạn có góc nhìn khác?

#Coachagy #luukynam #careertransition #chuyendoisunghiep