5 lầm tưởng về khai vấn

Coach Nguyễn Lê Hoàn

😧 Dưới đây là 5 lầm tưởng khá phổ biến về khai vấn:


1️⃣ Khai vấn chỉ dành cho những người đang có vấn đề, chứ không phải dành cho những người đã và đang thành công


👉 Vì lầm tưởng này, một số bạn đã từng chia sẻ với Coachagy rằng họ sợ những người xung quanh biết mình đang thực hiện khai vấn và nghĩ rằng họ đang có “vấn đề”. Tuy vậy, khai vấn không chỉ dừng lại ở việc giải quyết vấn đề, khai vấn giúp những người đang thực hiện tốt, thậm chí xuất sắc trở nên tốt hơn nữa. Rất nhiều lãnh đạo trong danh sách Fortune 100 (*) đều có một chuyên gia khai vấn (coach) riêng. Chính nhờ khai vấn với những góc nhìn mới, nhiều người không chỉ vượt qua thử thách mà còn tạo ra những đột phá trong công việc và cuộc sống.


2️⃣ Một chuyên gia khai vấn tốt phải có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tôi đang cần, bởi chỉ có thế họ mới dẫn dắt tôi đi đúng hướng.


👉 Trước hết, xét về khai vấn thuần túy, chuyên gia khai vấn không dẫn dắt bạn theo ý của họ hay đưa ra lời khuyên cho bạn mà giúp bạn tập trung làm rõ đích đến theo mong muốn của bạn và tự tìm ra câu trả lời cho chính bạn. Bởi vậy, khác với cố vấn, quan trọng không phải là chuyên gia đó có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bạn làm hay không, điều quan trọng nhất là trải nghiệm khám phá câu trả lời của chính họ được bao sâu, cũng như kỹ năng lắng nghe, đồng cảm và khả năng phản chiếu về lựa chọn, góc nhìn, quan điểm… của bạn.


3️⃣ Phải mất rất nhiều thời gian mới thấy được kết quả của khai vấn.


👉 Tuy khai vấn là một hành trình, không chỉ dừng lại ở 1 (vài) buổi, nhưng kết quả và sự chuyển hóa phụ thuộc vào bạn. Có rất nhiều trường hợp, có khách hàng đăng ký 8 buổi nhưng chỉ 3 buổi họ đã hoàn thiện được kết quả và thậm chí còn khám phá ra những “điểm mù” mà “họ không biết là họ không biết”.


4️⃣ Việc tiết lộ thẳng thắn những thông tin của mình cho chuyên gia khai vấn là rất rủi ro.


👉 Điều này có thể đúng nếu chuyên gia khai vấn (coach) của bạn không có thỏa thuận về bảo mật thông tin. Tuy nhiên, với các coach được đào tạo và tuân theo tiêu chuẩn của ICF - Liên đoàn khai vấn quốc tế như tại Coachagy, tất cả những thông tin bạn chia sẻ ra dù là nhỏ nhất sẽ được giữ an toàn và không được chia sẻ khi chưa được bạn cho phép.


5️⃣ Tôi thấy bạn tôi khi khai vấn về sự nghiệp thì nhận ra được bài học X. Vì tôi đang gặp chuyện tương tự bạn tôi, nên tôi sẽ không cần khai vấn mà chỉ cần bài học X là đủ.


👉 Mỗi người có một hành trình với hoàn cảnh khác nhau, do đó bài học, góc nhìn và phương pháp là do người bạn của bạn nghĩ ra, nó có thể sẽ không phù hợp với bạn. Một lần nữa ưu điểm của khai vấn là hướng tới cá nhân, cái riêng của mỗi người, nên không thể “dập khuôn” chuyện của người khác với bạn.


❓ Bạn còn thắc mắc liên quan đến khai vấn phát triển sự nghiệp?


Vui lòng để lại câu hỏi ở phần bình luận hoặc nhắn tin trực tiếp với chúng tôi hoặc đặt hẹn qua đường link sau:


https://www.coachagy.com/Booking


Đội ngũ Coachagy,


📝 Chú thích:


(*) Fortune 100: Một bảng xếp hạng thường niên của tạp chí Fortune cho 100 công ty đại chúng Mỹ và tư nhân được tổ chức lớn nhất, được liệt kê theo vốn hóa thị trường hoặc giá trị doanh nghiệp.


#coachagy #coachingmyth #khaivan #hieulam #nguyenlehoan