Bạn bỏ đi thứ gì khi bước qua một chương mới?

Coach Lưu Kỳ Nam

BẠN BỎ ĐI THỨ GÌ KHI BƯỚC QUA MỘT CHƯƠNG MỚI? (Reverse bucking list)

Chuyến hiking vừa rồi tại Vườn Quốc gia Banff mà cả nhà mình cùng trải nghiệm là cơ hội mình đánh dấu thêm một điểm đã đến, một điều đã thực hiện - ‘cả nhà có một chuyến hiking thật chậm cùng nhau tại vườn quốc gia lâu đời nhất Canada’.

Chính tại khoảnh khắc yên bình này, khi mà thêm một điều trên bucket list đã được đánh dấu, mình lại nghĩ về reverse bucket list - danh sách các thứ cần bỏ đi.

Thực sự không dễ chút nào, bởi vì mỗi thứ gì mình đang có cũng có chút gì hoài niệm.

Có một giai đoạn mình mê học tiếng Hoa, mỗi lần đi công tác Hong Kong, Trung Quốc lại rinh về một mớ sách học tiếng Hoa. Giờ tiếng Hoa không đến đâu, nhưng sách thì chắc cả trăm quyển. Và nhiều sách các loại khác mua mà có đọc đâu, cũng sẽ nằm trên danh sách sẽ ‘lên đường’ của mình.

Rồi quần áo nữa. Bạn có giống mình không khi mình có lẽ chỉ sử dụng một phần rất ít số quần áo trong tủ?

Rồi những mối quan hệ tiêu cực. Bạn thấy sao nếu dũng cảm ‘dọn dẹp’ bớt những mối quan hệ làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi? Để tự do hơn?

Rồi những thói quen, bắt đầu từ thói quen muốn kiểm soát mọi thứ. Vốn là một người ưa kiểm soát và lập kế hoạch, chuyến đi Canada vừa rồi là một trải nghiệm trong đó mình đã hoàn toàn từ bỏ thói quen kiểm soát, và ‘thả lỏng’ theo sự hướng dẫn cũng rất ngẫu hứng của 2 tour guide, một phụ trách hoạt động (con trai), một phụ trách ăn uống (con gái) 🙂. Cũng có sự cố đó, nhưng trên tinh thần ‘mọi thứ là trải nghiệm’, mình cảm thấy tận hưởng hơn.

Bucket list của mình vẫn còn một trận chung kết bóng đá cúp C1 tại Châu Âu. Tuy nhiên điều mình đang thực hiện là reverse bucket list. Dọn dẹp, bỏ bớt, để có sự bình an, có không gian và nguồn cảm hứng cho những thứ quan trọng nhất.

Bạn có reverse bucket list? Bạn sẽ dọn dẹp thứ gì kể từ hôm nay?

Coach Lưu Kỳ Nam

#executivecoach #luukynam #reversebucketlist