Bạn có dám bước ra khỏi chiếc "vỏ ốc người tốt"?

Coach Nguyễn Lê Hoàn

👉 Đồng nghiệp thường xuyên nhờ bạn làm hộ công việc, bạn khó chịu vì thấy người ta coi đó là điều hiển nhiên nhưng bạn vẫn thực hiện?

👉 Sếp bạn yêu cầu làm những việc ngoài phạm vi công việc, bạn không hề thích nhưng bạn không từ chối?

👉 Có người thể hiện hành vi coi thường bạn trước mặt và nhiều lần khiến bạn mất thể diện nhưng bạn vẫn mỉm cười cho qua?

😟 Nếu bạn thấy mình đâu đó trong những trường hợp này và tự hỏi: “Tại sao chúng ta lại khó khăn khi cần nói không hoặc trao đổi thẳng thắn về mong muốn của mình đến thế?” thì có lẽ một trong những lý do hàng đầu là vì chúng ta muốn thể hiện mình là “người tốt”.

📌 Đâu đó trong xã hội, trong phim ảnh, trong những lời dạy, một “người tốt” là một người luôn cười tươi khi người khác nhờ vả, sẵn sàng giúp đỡ, làm thêm những phần việc không phải của mình và thậm chí đôi lúc nhận phần thiệt về mình, bởi “người tốt” lo lắng cho hạnh phúc và nhu cầu của người khác trước khi suy nghĩ cho mình.

Dù một “người tốt” có vẻ như là sở hữu rất nhiều tính cách tuyệt vời như vị tha, nhẫn nhịn, hi sinh … thế nhưng về bản chất, rất nhiều “người tốt” chịu tổn thương và chôn giấu những nhu cầu của bản thân và bị chi phối bởi việc “chiều lòng” người khác.

Nói vậy không có nghĩa là bạn dừng giúp người khác, thế giới luôn cần những điều tốt đẹp và bài viết này không hề phủ định nó. Tuy thế, trước mỗi hành động, chúng ta có thể tự hỏi mình: “Tôi làm điều này vì tôi tự cảm thấy cần làm hay tôi làm vì ghi nhận / đánh giá của (những) người khác?”, nếu như câu trả lời ở vế thứ hai thì rõ ràng bạn đang nấp dưới một cái vỏ ốc “người tốt” để tránh phải đối diện, để tránh nói “không”.

Việc chiều lòng tất cả mọi người là bất khả thi và vô cùng mệt mỏi, nếu ở trong trạng thái như vậy đã đến lúc bạn cần hỏi: “Làm thế nào để bạn đối xử và tôn trọng bản thân mình như khi bạn cư xử với người khác?”

💚 Bạn có dám bước ra khỏi chiếc vỏ ốc “người tốt”?

#coachagy #nguyenlehoan #voocnguoitot #performancecoach