Chọn điều bạn muốn

hay làm điều bạn phải

Coach Nguyễn Lê Hoàn

Trong xã hội Việt, ngay từ khi còn bé, chúng ta đã được dạy cần phải “ngoan”. Thế nào là ngoan? Ngoan là cần phải làm theo lời người đó, làm theo những gì mà người đó quan điểm là tốt.


🔹 Con ngoan là người con biết nghe lời cha mẹ.


Có những khi, dù mới là em bé 3 tuổi, ta muốn mình được tự rửa mặt đánh răng, nhưng phải để mẹ làm vì như vậy mới nhanh và kịp giờ làm của mẹ.


Có những khi, em bé đó bữa nay muốn được tập dùng đũa như ba mẹ, nhưng ba nói cứ dùng muỗng (thìa) đi vì ăn vậy mới gọn gàng không rơi vãi ra sàn.


Mình không nói tất cả những gì người lớn yêu cầu trẻ con làm là sai, mình không nói cứ để mặc trẻ làm là đúng. Mình chỉ muốn đề cập tới một đứa trẻ thông thường ít được lựa chọn như thế nào.


🔹 Tiếp đó, ta lớn lên với việc trở thành “trò ngoan”, xã hội cũng khuyến khích ta thành trò ngoan.


Trò ngoan là không nên phản biện lại lời thầy cô vì như vậy là hỗn láo, dù đôi khi ta thấy một số quan điểm có gì đó không còn phù hợp.


Trò ngoan là cần biết làm thầy cô vui, hướng tới các thành tích học tập toàn diện, mà đôi khi có những môn học ta không tìm thấy niềm yêu thích nhưng cũng cần đạt điểm cao.


Lại một lần nữa, liệu chúng ta có được lựa chọn?


🔹 Đến khi chúng ta cần đưa ra lựa chọn lớn trong đời (nghề nghiệp, bạn đời, tài chính...), thì dường như ta quên mất đâu mới là cái mình muốn, còn đâu là cái ba muốn, mẹ muốn, ông Tư muốn, dì Hai, thầy dạy Toán, cô dạy Văn, xã hội … muốn.


🍀 Vậy, bạn chọn sống cuộc đời bạn muốn và hay vẫn đang làm điều bạn “phải”?