Câu chuyện của một bạn hướng nội

Guest Post - Chris Luu

Dịp tháng ba năm ngoái, thời điểm mắc kẹt trong những buổi học online do dịch covid, tôi thật sự hoang mang và gồng mình với một cảm giác tệ hại về những mục tiêu không thành trong một năm rưỡi vừa qua.

Trùng hợp thay, ba tôi vừa mới khởi đầu công việc khai vấn (coaching) vào thời gian này. Và thế là, tôi trở thành một trong những học trò đầu tiên được ba khai vấn.

Tôi cảm nhận cuộc nói chuyện giữa chúng tôi diễn ra vô cùng tự nhiên, cởi mở và không chút gượng ép. Nó đơn thuần chỉ là cuộc trò chuyện giữa con trai và bố.

Một trong những điều tôi thật sự biết ơn và ấn tượng về ba tôi là cách ba đặt những câu hỏi xuyên suốt giúp tôi đối diện với chính mình, chiêm nghiệm bản thân một cách hoàn toàn mới mẻ, khác với những điều tôi nghĩ trước đó, vô cùng chân thật và không hề phán xét.

Tôi nhận ra mình đã từng quá quan tâm đến những thứ mà mọi người mang đến cho mình thay vì những gì mà mình nên cho đi. Tôi vỡ ra rằng không phải cứ cố đi tìm kiếm những mối quan hệ bằng những cuộc nói chuyện xã giao thì sẽ kết nối được với bạn bè; mà thay vào đó là sự mở lòng, cách quan tâm chân thành mới thực sự mang đến sự thay đổi.

Nghĩ là thế nhưng thực hiện điều đó không hề dễ dàng chút nào. Có những lúc, tôi cảm nhận sự lúng túng, ngại ngùng của mình trong mạch câu chuyện cùng mọi người. Đã từng có thời điểm, tôi phát chán khi tham gia trận đấu bóng chuyền mà mình không phải là ngôi sao.

Chính ngay tại khúc quanh khó khăn này, những câu hỏi của ba đã giúp tôi đối diện với bản thân, thoát ra được những cảm giác tệ hại trỗi dậy bên trong, nhẹ lòng hơn để có thể tiếp tục cuộc hành trình kết nối với bạn bè.

Và khoảnh khắc kỳ diệu xảy ra chỉ thật sự đến khi trường học mở cửa lại vào tháng chín vừa qua. Lúc đó, tôi cảm nhận được sự thay đổi từ sự tự tin từ bên trong mình. Những nụ cười xã giao của những ngày đầu tiên hai năm trước đó giờ đây đã được thay bằng sự hồ hởi, năng nổ khi tôi trò chuyện cùng những bạn học sinh mới.

Cuộc đấu tranh nội tâm đi sâu vào trong bản thân mình để hòa nhập và kết nối với bạn bè đã chuyển sang một trang hoàn toàn mới mẻ, đầy năng lượng, thư thái và khác biệt. Tôi giờ đây đã trở thành một con người có đủ tự tin để bẻ gãy mọi lời gièm pha, ác ý. Tôi đã nhận ra thời điểm chúng tới và chúng ra đi.

Tôi thực sự biết ơn sự đồng hành của ba vào thời điểm đầy khó khăn và thách thức mà tôi đã trải qua và mong sao ba tôi có thể giúp những người trẻ tuổi như tôi đạt được những thay đổi ý nghĩa như vậy.

-----

#introvert #confidence #care #leadership #careergrowthcoaching