Câu chuyện của Thư thái và Siêu nhân

Coach Nguyễn Lê Hoàn

Tuần này, mình khai vấn rất nhiều, dù mệt nhưng khá vui. Từ thời mình bắt đầu khai vấn đến nay, phải nói đây là tuần mình làm được nhiều phiên nhất, thậm chí có những khách hàng đề nghị mình làm 2 phiên liên tục kéo dài tới 2 tiếng rưỡi để tạm hoàn tất những gì đang dở dang. Trong tuần, nhiều lúc muốn viết xuống, nhưng có gì đó khiến mình lười nên bây giờ – sau một tuần mình buộc bản thân ngồi lại để quan sát xem cả tuần rồi mình học được điều gì? Thông điệp dành cho bản thân là gì?


Chủ đề trong tuần này cực kỳ đa dạng, tình cảm, tài chính, sự nghiệp, mối quan hệ … nhưng không hiểu sao phần lớn các phiên đều có một phần nói về “kỷ luật bản thân”, tức là muốn làm nhưng sau nhiều lần bản thân không hoàn thành thì dù vẫn muốn nhưng sợ lập kế hoạch và từ đó trì hoãn việc thực hiện. Hay nói cách khác mình thấy được sự đấu tranh nội tâm của những anh chị khách hàng này. Nghĩ tới đây thì mình giật mình, mình nhìn thấy bản thân ở trong đó! Mình cũng có rất nhiều điều mình muốn, mình đã không làm hoặc vật vã mãi mới làm. Và “cuộc chiến ban đầu” giữa 2 tiếng nói điển hình, mà để dễ hình dung, mình đặt tên cho hai tiếng nói bên trong của mình là “Siêu nhân” và “Thư thái”. Siêu nhân thì muốn làm, còn Thư thái nói là cứ từ từ.


Vậy để “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” (mặc dù cả hai đều là mình), mình lần mò tìm lại “sơ yếu lý lịch” của 2 bạn này vậy.



“Siêu nhân” là một bạn trưởng thành chừng 25 tuổi. Nói tới đây bỗng dưng mình thấy tự hào về một giai đoạn, mình đã (từng) là một người cực kỳ kỷ luật. Dưới áp lực khẳng định bản thân, “Siêu nhân” đã ra đời. Tuy vậy, ngẫm lại, với giai đoạn đó, thực ra mình có như vậy vì sợ hình ảnh của mình không tốt trong mắt người khác hay nói cách khác, mình muốn người ta biết đến mình có tính kỷ luật cao. Ví như khi xưa còn làm trong một công ty về thể dục thể hình, mình cũng luyện tập khá đều đặn ở các lớp tập nhóm để làm gương. Hoặc trong công việc mình cũng siêu chăm chỉ áp dụng và chứng minh rằng mình đã làm cực kỳ hiệu quả. Với Siêu nhân không có gì quan trọng bằng hiệu suất công việc.


Xét về nhân vật thứ hai, nếu như một số khách hàng của mình có thể gọi với những tên khác như “Trì hoãn” hay “Lười biếng” thì với mình bạn ấy có cái tên rất đẹp là “Relaxing” hay “Thư thái”. Thư thái có biểu hiện như một em bé, vậy Thư thái sinh ra khi nào? Mình nhận ra Thư thái mới sinh ra gần đây, sau giai đoạn mình làm việc với tốc độ quá cao và nhiều áp lực. Khi đó sau trải nghiệm thiền, và nhận ra là mình chưa dành đủ nhiều thời gian cho bản thân. Thư thái giúp mình có những giây phút mà trước đây mình chưa bao giờ dám cho mình. Mình cực kỳ trân trọng Thư thái.


Nhưng ngẫm lại, phải nói là sau khi bé Thư thái sinh ra thì các cuộc “đấu tranh” nội tâm của mình diễn ra theo xu hướng nhiều hơn và tinh tế hơn. Nôm na sẽ có những đoạn hội thoại trong đầu như “Mày lại lười rồi?” sẽ có tiếng đáp lại “Ồ không, tao đang dành thời gian cho bản thân đấy chứ, sao phải gấp”.


Sâu thẳm, mình không muốn bản thân mình phải chịu áp lực, phải cố, mình muốn mọi thứ đều là sự tự nhiên, thành ra “Thư thái” có vẻ rất có lý. Vậy “Thư thái” có phải là một cách ngụy trang của bạn “trì hoãn”?


Không giống cô Cherie, khi cô phát hiện ra mình có một tiểu tính cách “Trì hoãn”, cô đuổi bạn này ra khỏi đội ngũ hoàn toàn, còn mình thì lựa chọn thương lượng giữa “Siêu nhân” và “Thư thái”, bởi vì bạn Thư thái không hoàn toàn xấu, bạn có những mong muốn cho bản thân những phút giây an yên. Vì mình hiểu hạnh phúc là khi mình thấy không phải chỉ “Siêu nhân” hay “Thư thái” mà tất cả những bạn tiểu tính cách khác đều đồng thuận, đồng nhất thành chính mình, hiện diện ở giây phút này. Bởi vậy nên khi ngồi suy ngẫm thì mình chọn thế này:


Thư thái hãy xuất hiện đúng nghĩa là Thư thái, tức là thời gian chỉ dành riêng cho bản thân mình. Mình nhận ra là mình chưa hề sắp xếp cho Thư thái một khoảng thời gian cố định trong ngày để nhu cầu này được đáp ứng. Vì vậy, Thư thái thường hay “câu giờ” mỗi lúc mình chuẩn bị đi tập thể dục, chuẩn bị bắt đầu lên kế hoạch hoặc thực hiện một nhiệm vụ nào đó. Ngoài những ngày chỉ cho bản thân mình, mình tặng Thư thái mỗi ngày 30 phút cuối ngày để giải trí, chơi game, xem phim… (những việc không liên quan gì đến mục tiêu). Đồng thời ngoài thời gian đó ra, nếu xuất hiện, Thư thái sẽ không phải là Thư thái nữa mà đúng nghĩa là trì hoãn, và mình chấp nhận Thư thái chứ không chấp nhận trì hoãn.


Với Siêu nhân, tuy đặc trưng là người làm việc hiệu quả cao nhưng Siêu nhân lại cực kỳ lo lắng và thường át cả phần của Thư thái, nhất là khi được xuất hiện trong thời gian dài. Về điều này, Siêu nhân đồng ý sẽ dành khoảng 10 phút cuối ngày để ghi nhận bản thân và có một cuộc thương lượng với Thư thái là tốc độ này ổn chưa.


Tại thời điểm mình đang viết bài, Thư thái và Siêu nhân đã đồng thuận với nhau, Thư thái sẽ có nguyên 1,5 ngày cuối tuần này, không làm gì liên quan đến kế hoạch cả và sau đó khi trở lại, Siêu nhân sẽ dẫn dắt nguyên cả tuần tiếp theo (trừ thời gian đã hứa ở trên). Thư thái và Siêu nhân không phải là kẻ thù của nhau để bản thân bất an nên từ nay Thư thái và Siêu nhân sẽ phối hợp ăn ý, khi làm việc vì điều mình muốn như Siêu nhân đang làm, Thư thái vẫn được Thư thái.


Vậy là tạm ổn, nhưng bất giác mình giật mình: “Nhưng mà ai vừa là trọng tài vậy?”


Mình cũng phát hiện bạn trọng tài này là ai, nhưng sắp đến giờ “Thư thái” được chơi rồi, nên bạn trọng tài này mình bật mí sau nhé!


Noah


Yên Bái, Ngày 12/12/2020