Cổ tích hiện đại

Coach Nguyễn Lê Hoàn

Hồi bé, truyện cổ tích là một trong những sở thích lớn của mình. Bé bé thì được ông kể, lớn lên biết đọc thì cày hết các hợp tuyển dân gian Việt Nam; lớn hơn chút nữa thì vào thư viện, đọc Truyện Cổ Grimm và rất nhiều sách khác nữa.


Nhìn chung, trong các câu chuyện Cổ tích đều có nội dung hướng tới “ở hiền gặp lành” rồi sẽ có những nhân vật như Bụt, thần tiên và những phép màu cứu ta mỗi khi ta gặp khó khăn. Giá trị nhân văn của truyện cổ tích thì chắc không cần bàn cãi nhiều, nhưng không biết có phải phần nào ảnh hưởng bởi tư duy “chờ ai đó tới cứu” không mà mình thấy rất nhiều người ngồi đó kêu ca về số phận, mong đợi một sự khác đi từ bên ngoài mà chẳng làm gì cả:


- Sao tự dưng lại sinh ra dịch bệnh như Covid này nhỉ, làm mọi thứ đảo lộn tất cả, đang yên đang lành. Giờ đành chịu chờ hết Covid thôi chứ biết sao.

- Sao sếp tôi cứ giao đủ thứ việc các kiểu trên đời rồi đột nhiên phút cuối lại thay đổi? Giờ có ông sếp nào mới về thay ổng có phải cuộc đời tôi tươi đẹp hơn không?

- Có chị đồng nghiệp ở công ty em chèn ép em hoài, bắt em làm đủ thứ chuyện trên đời, còn bả ngồi chơi không! Anh xem vậy có được không?

- Thực sự là thằng bé nhà tôi vô cùng tệ luôn ấy, chán không tả được, nó lúc nào cũng cãi lại, chả biết thương mẹ gì luôn, sao tôi lại sinh ra được đứa như nó.


Mình nghĩ nếu Bụt hay thần tiên có xuất hiện trong những câu chuyện này, thì cách giúp của họ cũng là để ta tự làm chủ cuộc đời mình, tức là cần có hành động gì đó để thay đổi cục diện. Bởi vậy, mỗi khi ai đó than vãn quá nhiều, mình sẽ hỏi một câu để quay lại thực tại:


- Giờ bạn có thể làm gì để đạt được kết quả mình muốn?


🍀 Tất nhiên, mình vẫn tin vào những câu chuyện cổ tích hiện đại. Đó là khi chúng ta bớt kêu ca, tìm cách hành động để tự tạo ra phép màu cho chính mình. Chúng ta luôn có ít nhất 2 lựa chọn: Ngồi đó than vãn hay hành động hướng đến điều kỳ diệu của cuộc đời ta.


Nguyễn Lê Hoàn - Career & Performance Coach


***

💝 Nếu bạn muốn có một người đồng hành trên hành trình tự tạo ra những điều kỳ diệu cho chính mình, vui lòng đăng ký một phiên tìm hiểu khai vấn với Coachagy theo link sau:


https://www.coachagy.com/Booking


#coachagy #bethecauseinthematter #coaching #nguyenlehoan #performance #career