Hành trình xây dựng sự tự tin của một

sinh viên công nghệ thông tin

Coach Lưu Kỳ Nam

HÀNH TRÌNH XÂY DỰNG SỰ TỰ TIN CỦA MỘT SINH VIÊN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

Chiều nay khi tổng kết hành trình khai vấn cùng Thắng và phụ huynh bạn ấy, mình cảm thấy rất vui. Vui vì cảm nhận sự thay đổi tích cực của bạn trong cách giao tiếp, trong cách suy nghĩ về việc học hành, về tương lai...

Thắng là một sinh viên Công nghệ thông tin, bạn đến với mình khi vừa kết thúc năm học với một kết quả khá tệ. Lúc này, tâm lý của bạn cực kỳ căng thẳng về điểm số, hoàn toàn mất tự tin, với nhiều áp lực về bạn bè và những mối quan hệ. Áp lực còn đè nặng khi có bạn cùng khóa đã học trước Thắng mấy môn, và thậm chí có bạn đã có công việc thực tập rồi.

Vốn dĩ mình không hề biết về lĩnh vực Thắng học, nhưng chính từ việc gợi mở để Thắng tự có những giải pháp cho riêng mình, Thắng đã đạt được kết quả như bạn muốn. Quan trọng hơn, bạn đã tích lũy được một số bài học quý báu mà mình đã xin phép chia sẻ vì nó vô cùng hữu ích:

1. Tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát được, là nỗ lực của chính bạn, và mong muốn tốt lên từng ngày. Đề tài dự án mà bạn chọn có thể khác với các đề tài của các bạn. Không có đề tài hay, dở. Quan trọng là bạn tập trung vào dự án của mình và làm hết mình cho nó.

2. Học, làm việc phải kèm nghỉ ngơi. Trước đây khi thấy mình điểm kém, Thắng lại lao vào học, học từ sáng đến tối cho đến kiệt sức mà không thấy kết quả. Nay bạn lên lịch 25+5 (25 phút học, kèm 5 phút xả hơi), và chạy bộ 30 phút mỗi ngày liên tục suốt 60 ngày vừa qua.

3. Chủ động yêu cầu giúp đỡ. Ngay cả những người đã đi làm cũng thường hay bị tắc ở chỗ này, hoặc do cái ‘tôi’ quá lớn, hoặc sợ bị từ chối. Nếu giữ được tâm thế khiêm tốn, và chủ động yêu cầu giúp đỡ, bạn sẽ có được kết quả không ngờ. Nhiều phần trong thực hiện dự án, thay vì trăn trở thực hiện một mình, giờ đây Thắng đã chủ động hỏi.

4. Nếu khối lượng công việc nhiều quá thì cần chia nhỏ và sắp xếp thứ tự ưu tiên. Thắng giờ đây đã có thể xử lý bài vở, bài tập lớn của Python, JavaScript trong tháng vừa rồi một cách nhẹ nhàng và tự tin hơn với kết quả cuối kỳ.

5. Thói quen nhìn lại. Bài kiểm tra của bạn có thể đạt điểm 4, hoặc điểm 9. Dự án mà bạn đang đi có thể không ra kết quả như ý. Điều quan trọng nhất là bạn học được gì, và có thể làm gì tốt hơn cho lần sau. Thực hành thói quen nhìn lại sẽ giúp bạn trưởng thành mỗi ngày.

Điều đáng quý nhất mà mình ghi nhận ở Thắng là tinh thần cởi mở, chịu học hỏi, sẵn sàng thay đổi và đây chính là yếu tố quan trọng nhất giúp cho hành trình khai vấn của chúng tôi đã diễn ra rất trọn vẹn.

Mong Thắng luôn tự tin và bản lĩnh trong một thế giới không ngừng thay đổi bạn nhé.

Nếu bạn cũng mong muốn có một người đồng hành để có thể có sự thay đổi tích cực như Thắng, vui lòng đăng ký tìm hiểu với Coachagy thông qua mục đặt lịch hẹn dưới đây.

*Bài viết có sự cho phép của khách hàng