Hãy là nước

Coach Lưu Kỳ Nam

Ngẫm lại nhiều bài học kinh doanh và cuộc sống mà mình được học thời gian qua, cũng như trong lúc chuẩn bị cho khách hàng có thích nghi tốt nhất cho sự mở cửa sau giãn cách, mình liên tưởng tới Nước và những tính chất tuyệt vời của nó.


💧 NƯỚC có khả năng TỰ LẮNG ĐỌNG. Bạn có để ý ly nước đục sau một thời gian lắng xuống sẽ thành trong?


Một người bạn của mình đang cảm thấy khá mất cân bằng trong cuộc sống, căng thẳng với họp hành Zoom rồi điện thoại từ sáng đến tối với khách hàng, rồi tham dự huấn luyện, rồi huấn luyện lại cho đại lý, rồi talk show... Bạn ấy cảm thấy thiếu thời gian cho gia đình và con cái, trong khi mục tiêu kinh doanh như càng ngày càng xa. Là một lãnh đạo, là một người thành công, bạn ấy cũng luôn đè nén những cảm xúc để tỏ ra mạnh mẽ...


Hãy tưởng tượng tâm trí mình như ly nước đang đục ngầu. Cái bạn cần trước tiên hết phải chăng là một ít thời gian LẮNG ĐỌNG, để được xả, và GHI NHẬN NHỮNG CẢM XÚC của mình, để nhìn được rõ ràng hơn những gì đang diễn ra...


💧💧 NƯỚC KHÔNG CÓ HÌNH DÁNG. Nước không có hình dạng của riêng mình, mà THÍCH NGHI với vật chứa. Bạn cho nước vào cái ly - nó sẽ ra dáng cái ly, bạn cho nước vào cái chén, nó sẽ ra dáng của cái chén.


Tòa nhà cao tầng mà bạn dự định xây làm văn phòng hoạt động kinh doanh và cho thuê có thể phải linh hoạt thiết kế lại để đảm bảo tối ưu kinh tế và thích nghi với bình thường mới?


Với một số hiệu quả ban đầu trong sử dụng công nghệ để phục vụ tuyển dụng, bán hàng, quản lý hoạt động thời gian giãn cách vừa qua, bạn sẽ linh hoạt kết hợp các hình thức hoạt động off-line và on-line như thế nào sau giãn cách?


Linh hoạt trong bình thường mới cũng có thể là kế hoạch cho từng đoạn ngắn hơn, kết hợp liên tục thử mới và nhìn lại.


💧💧💧 KHÔNG THỂ CẢN ĐƯỢC NƯỚC. Mình may mắn có dịp ghé thăm thác Niagara hùng vĩ tại biên giới Mỹ-Canada và đã cảm nhận sự mạnh mẽ với âm thanh như sấm rền của dòng thác này.


Có hoài bão, giấc mơ lớn nào mà không đi kèm thách thức, cản trở? Quan trọng là bạn HỌC ĐƯỢC ĐIỀU GÌ sau mỗi một thất bại rồi TIẾP TỤC ĐI TIẾP? Có chuyên gia cho rằng nền kinh tế sẽ trở lại theo mô hình chữ K - tức là có nhóm doanh nghiệp sẽ không trụ lại được và đi xuống, có doanh nghiệp sẽ trở lại còn mạnh mẽ hơn. Bạn thuộc nhóm nào?


Thật ra khi nói đến triết lý nước, mình còn muốn mô tả sự TẬN HƯỞNG. Bạn đã bao giờ có thời gian bên một con suối, để tận hưởng tiếng nước chảy róc rách, như một bản nhạc du dương?


HÃY LÀ NƯỚC, BẠN NHÉ!