Làm sao để vượt qua được sự trì hoãn?

Coach Nguyễn Lê Hoàn

Không biết các bạn thì thế nào chứ riêng với mình, mình đã từng khá quen với những tình huống của bản thân kiểu: “Cái này hay quá mình cần làm ngay mới được, nhưng rồi làm được chút ít thì lại không làm tiếp nữa”.


😄 Thông qua việc lượm lặt từ các phiên khai vấn cũng như trải nghiệm của bản thân, mình có tìm ra một số nguyên nhân dẫn đến việc trì hoãn mà bạn có thể tham khảo để tự tìm ra cách thức vượt qua "bức tường thành" này nhé:


1️⃣. Vẫn là nỗi sợ, lần này là nỗi sợ thất bại hoặc thậm chí là nỗi sợ thành công.


Khi đi học, với môn nào đó mình từng trượt hoặc bị điểm kém, mình lại càng không muốn động đến. Đó là do chúng ta sợ cái cảm giác lại bị trượt một lần nữa. Khi đi làm, khi một việc đó mình từng làm sai hỏng ta cũng muốn “né” việc đó ra.


Về mặt lý trí chúng ta cần tập trung vào những điểm này để tốn càng ít thời gian vào những thứ ta không “ưa” càng tốt, nhưng thực tế ta không làm được theo lý trí như thế. Ta dễ dàng sa vào những thứ khiến mình tạm “quên” đi khó chịu kia, như làm cái gì đó có cảm giác thú vị hơn, lướt Facebook, Tiktok… Chỉ đến khi “hậu quả” của việc trì hoãn xuất hiện thì ta sợ càng thêm sợ và lại càng khó để thực hiện.


Vậy làm sao đối mặt với nỗi sợ này?


2️⃣. Nguyên nhân thứ hai là giờ ta có quá nhiều cái để làm, mà cái nào cũng cần thiết, cũng hữu ích.


Có thể nói với lý do này là do ta khá tham lam. Cảm giác ta nhìn thấy một mâm thức ăn ngon khổng lồ và cái gì cũng muốn ăn, bởi món nào cũng là món khoái khẩu. Nếu bạn đã mua cả tá sách nhưng cuối cùng quyển nào cũng đọc dở dang, hoặc mấy khóa học bỏ tiền ra để mua nhưng vẫn chưa động đến là bao…, bạn có thể thấy mình trong nguyên nhân này.


Về mặt lý trí, ta có thể nghĩ ra rất nhiều cách như có thể sắp xếp thứ tự ưu tiên hoặc tệ nhất là chọn bất cứ một món nào để ăn cho hoàn chỉnh, nhưng thực tế là cám dỗ của những món khác làm ta vừa ăn món này mà lại nghĩ tới món kia khiến ta không thể tập trung.


Vậy làm sao để làm trọn vẹn một việc thật giá trị?


3️⃣. Ta muốn thật hoàn hảo


Nghe cũng hơi tức cười là nhiều khi ta cứ chưa chịu làm vì muốn chờ một cái gì đó thật hoàn hảo, nên khi chưa ưng ý thì ta chưa thể đi tiếp được. Những ai đang làm công việc mà có nhiều phần kế nhau như viết sách, sáng tạo nội dung … có thể sẽ cực kỳ đồng cảm với điều này.


Về mặt lý trí, chúng ta có thể hạ thấp cái sự cầu toàn quá mức của mình xuống, nhưng mà thực tế là ta rất khó để vượt qua cái cảm giác nó vẫn chưa được như ý.


🚶 Vậy làm sao để đi tiếp?


Thực ra, mình tin tất cả các câu hỏi trên bạn đều đã có câu trả lời trong bạn – đây là niềm tin của một người làm coach. Cái bạn cần chỉ là không gian để kết nối sâu với mình, để lấy ra được những câu trả lời sáng suốt.


Nguyễn Lê Hoàn


Career & Performance Coach


#coachagy #procrastination#trihoan #hieuqua #nguyenlehoan