Một số tư duy khiến bạn

tự làm khổ bạn (Phần 3)

Coach Nguyễn Lê Hoàn

Một số tư duy khiến bạn tự làm khổ bạn (Phần 3)


Ngoài 2 phần đã chia sẻ, dưới đây là một tư duy cũng xuất hiện khá phổ biến, bạn hãy xem mình có tư duy này không nhé:


3️⃣ Áp đặt người ta “phải/nên làm”. Điều gì người ta không làm đúng như điều phải/nên làm đó sẽ khiến bạn bực bội.


🏢 Nơi làm việc

Do Covid, bạn đã rất cố gắng để vẫn duy trì tháng lương thứ mười ba cho nhân viên của mình, tuy nhiên khi chia sẻ rằng mức thưởng năm nay sẽ thấp hơn mọi năm thì bạn quan sát thấy một nhân viên thở dài.

Một loạt suy nghĩ nổi lên trong đầu của bạn: “Lẽ ra bạn đó phải biết là mình phải vất vả như thế nào mới thương lượng để vẫn có thưởng”, “Sao lại có thể coi thường công sức của mình đến thế, phải biết là thời dịch này còn có thưởng là tốt rồi?” và dần dần cảm giác bực tức dâng lên ...


🏠 Ở nhà

Bạn may mắn vẫn giữ được công việc, còn chồng của bạn thì tạm nghỉ ở nhà. Tuy nhiên khi bạn về đến nhà thì thấy bao nhiêu việc vẫn đến tay mình, chồng bạn có làm thêm một số việc nhưng bạn vẫn thấy vô cùng khó chịu: “Lẽ ra anh ấy đã nghỉ ở nhà rồi thì phải dành thời gian giúp đỡ mình nhiều hơn chứ, không lý nào mà bây giờ mình vẫn phải đi giặt đồ. Anh ấy nên nghĩ cho vợ của mình nhiều hơn”.

🤔 Mỗi người có chuẩn mực riêng, nếu ta vô tình áp chuẩn mực của mình sang chuẩn mực của người khác thì cái ta nhận lại chỉ là sự thất vọng. Đồng thời không phải ai cũng hiểu suy nghĩ, kỳ vọng của bạn nếu bạn không chia sẻ ra. Hơn thế, tư duy này cũng như con dao hai lưỡi bởi thực ra ở vế ngược lại, trong thâm tâm bạn sẽ “phải/nên” hành động như thế trong những trường hợp tương tự.

❓ Câu hỏi: Trước tiên, chúng ta có thể tự hỏi mình: “Ai nói rằng mình/người ta phải/nên làm thế?” “Ta có nhất thiết phải/nên làm như vậy trong trường hợp đó”. Tiếp đó, ta có thể thay thế từ phải/nên bằng cụm từ gì để chia sẻ ra suy nghĩ của mình?


#coachagy #mindset #movingforward #coaching #nguyenlehoan #performancecoach #selfloveawereness