Ngăn chặn làn sóng nghỉ việc sau đại dịch

Coach Lưu Kỳ Nam

🤔 Nhân viên nghỉ việc - ở một tỷ lệ nào đó là bình thường. Tuy nhiên, trong giai đoạn đại dịch hiện nay (lẽ ra tỷ lệ này cần thấp đi) thì nhiều lãnh đạo lại đau đầu với tỷ lệ nghỉ việc cao. Đại dịch (pandemic) - cũng là một cơ hội cho người nhân viên nhìn lại các lựa chọn, các ưu tiên, và theo dự đoán tỷ lệ nghỉ việc sẽ tiếp tục cao hơn trong vài tháng nữa khi đại dịch kết thúc.


💣 Nhiều quản lý mà mình làm việc cùng thời gian qua, khi được hỏi lý do vì sao nhân viên nghỉ việc thường nêu ra một số lý do như lương bổng, chế độ không tốt, áp lực khách hàng, công việc quá tải, nhân viên còn non… Sự thật là trong khi tất cả các lý do đó cũng có phần đúng, gốc rễ vấn đề lại nằm ở khả năng lãnh đạo của người quản lý.


🕴️ Dũng là một quản lý trung thành của công ty, nhưng dàn nhân sự dưới Dũng thì ra vô liên tục. Là một quản lý 18 năm kinh nghiệm, Dũng rành rẽ từng khách hàng lớn, nhỏ, hiểu hết mọi ngóc ngách của vấn đề. Nhưng chính điểm mạnh này lại làm cho Dũng luôn muốn mọi thứ phải hoàn hảo đến từng milimet trong mắt của Dũng. Thủy là một nhân viên trẻ của Dũng. Mới 25 tuổi, bạn rất sáng và triển vọng, tuy nhiên phong cách làm việc đòi hỏi sự hoàn hảo tuyệt đối, và cách tham gia vào từng chi tiết của Dũng làm cho Thủy cảm thấy không còn không gian để phát triển, và việc Thủy ra đi dường như là một điều tất yếu.


📙 Từ góc độ lãnh đạo, mình thấy có một số bài học:


1️⃣ Mạnh dạn giao lứa trẻ làm chủ những sáng kiến / dự án quan trọng. Nhiều khảo sát gần đây, và trải nghiệm cá nhân thực tế cho thấy, đối với các bạn trẻ - được học, được làm chủ, được cọ xát, trưởng thành quan trọng hơn những lời hứa suông về một tương lai lâu dài.


2️⃣ Trang bị cho các quản lý một số kỹ năng như lắng nghe, đặt câu hỏi, giao việc và trao quyền hiệu quả. Đa số các lãnh đạo & quản lý có thể đã được học các kỹ năng này, nhưng tất cả chỉ dừng lại ở mức độ huấn luyện trên lớp cùng một số kiến thức sách vở. Trao quyền, nói đơn giản vậy, tuy nhiên việc thực thi luôn bị hạn chế bởi nhiều nỗi sợ trong nhận thức một số quản lý.


3️⃣ Tạo điều kiện cho quản lý được thực hành và có người kèm cặp trong một thời gian dài để các kỹ năng này trở nên tự nhiên, thành một phần trong phong cách lãnh đạo. Việc trang bị, kèm cặp kỹ năng này nếu được nhân rộng trong công ty sẽ tạo thành một văn hóa cởi mở, nhân viên các cấp cảm thấy được cho cơ hội phát triển, và sẽ gắn bó hơn.


❓ Bạn chuẩn bị những gì cho làn sóng nhân viên nghỉ việc sau đại dịch?


#coachagy #luukynam #turnover #leadership #leaderasacoach #empower #perfectionist