Những bài học lớn của đi học xa nhà

Coach Lưu Kỳ Nam

Lại một năm học mới sắp bắt đầu. Những chuyến đi xa. Những háo hức của các bạn nhỏ. Những lo lắng của Ba Mẹ. Những dự định lớn… Thằng nhỏ nhà mình đi từ năm 14 tuổi. Cũng hơi run ngày ấy, nhưng giờ ngồi nghĩ lại, đó có lẽ là một quyết định đúng đắn nhất mình đã làm. Hai cha con tuần rồi đã có buổi nhìn lại về những bài học lớn sau 3 năm xa nhà. Nếu thu âm lại hết 1000 cuộc điện thoại (mỗi ngày trong 3 năm vừa qua) có lẽ ra được một quyển sách. Bài này chỉ ghi lại 5 bài học lớn.

  1. Chấp nhận sự khác biệt. Bạn có thể là trung tâm của lớp bạn ở trường làng, của gia đình bạn, nhưng có thể bạn chỉ là hạt cát trong môi trường mà bạn sắp bước vào với nhiều tính cách, văn hóa, góc nhìn khác nhau. Bạn cũng nhận ra là mình cần hạ cái ‘tôi’ xuống, mở hơn, đi nhiều hơn, quan sát xung quanh, học cách chấp nhận, để trưởng thành.

  2. Thích nghi. Học online, rồi offline. Cách ly trong ký túc xá, hết cách ly, đổi phòng, đổi roommate (bạn cùng phòng).... Hè không về Việt Nam, có dịp đi ‘ở nhờ’ với họ hàng, bạn bè của Ba Mẹ ở các thành phố khác nhau mỗi nơi một vài tuần. Dự định và đã lên kế hoạch rất chi tiết cho chuyến đi học hè ở Anh, giờ chót phải hủy vì Covid Delta bùng lên. Phải tự đi xin làm nhân viên trại hè con nít trên núi để có chỗ ở. Cả năm học tính luôn mấy tháng hè vừa rồi là một sự rèn luyện cho sự thích nghi với kế hoạch đảo lộn và thay đổi môi trường liên tục.

  3. Hãy là chính mình. Trong từng môi trường mới (trường, lớp, thành phố mới, gia đình mới, chỗ làm mới...) bạn dễ có tâm lý muốn làm cho người khác hiểu bạn và mến bạn. Đối với các bạn introvert (hướng nội) thì càng căng thẳng hơn. Bạn cần có thời gian để có thể kết thân, và bạn cũng không nhất thiết phải kết nối sâu sắc với tất cả mọi người. Bạn đừng cố làm người khác hiểu mình. Hãy hiểu mình trước. Cứ là chính mình. Quan tâm đến người đối diện. Vậy thôi. Không gồng, không cố.

  4. Chịu trách nhiệm với quyết định của mình. Ở nhà, việc nhỏ lớn gì cũng có Ba Mẹ lo. Ở xa cũng có nghĩa bạn có cơ hội học cách quyết định. Từ quyết định nhỏ như đi ăn ở đâu, đi hay không đi một hoạt động gì đó, đến những việc lớn hơn như chọn trường, chọn nơi thực tập… Bạn học cách đưa ra một số tiêu chí chính, phụ, học nhìn toàn cảnh, học cách lắng nghe cảm xúc trước khi đến quyết định. Bạn cũng học sự chịu trách nhiệm với quyết định của mình.

  5. Đua với chính mình. Trong thế giới rộng lớn xung quanh bạn, mỗi người đều có những hoàn cảnh và mục tiêu khác nhau. Đừng áp lực mình với điểm, với kết quả đại học, với kết quả thực tập, kết quả dự án v.v… của người khác. Điều quan trọng nhất là bạn học được gì trong ngày hôm nay, tuần vừa rồi, dự án vừa rồi. Đừng áp lực bởi bình luận của những người xung quanh. Hãy tiến bộ từng ngày. Con đường phía trước có thể có nhiều chông gai, nhưng bạn cứ đi, cứ thử, đừng sợ sai bạn nhé.

Đi để trưởng thành!

#studyabroad #leadership #reflection #beyourself #Changes #growthmindset