Những hiểu lầm

Coach Nguyễn Lê Hoàn

Nhiều khi những phán xét của chúng ta cho ai đó có vẻ như hiển nhiên đúng để rồi khi biết được sự thật, chúng ta lại quay lại phán xét bản thân mình.


Bạn có những câu chuyện như thế không? Tôi cũng có một số câu chuyện như thế:


👉 Trước đây tôi có một anh bạn đồng nghiệp có vẻ rất kín tiếng, nên đã chia sẻ một số chuyện rất riêng và có dặn dò thật kỹ là đừng tiết lộ với ai. Bỗng dưng một ngày, có người biết được câu chuyện của tôi trong khi tôi không hề nói với ai khác ngoài bạn đó. Phản ứng đầu tiên của tôi là rất giận, nghi ngờ và cảm thấy đây là một người không thể tin tưởng được. Cũng từ đó trở đi tôi không chia sẻ bất cứ chuyện gì với cậu bạn này nữa và giữ một khoảng cách nhất định. Nhưng đến một ngày tôi vô tình phát hiện, hóa ra trong khi chúng tôi trao đổi, đã có một người khác đi qua và nghe được câu chuyện đó. Tôi thấy giận mình khi chưa làm rõ mà đã vội kết luận.


👉 Một lần khác, tôi cũng ở trong một tình huống như thế nhưng lần này tôi ở vị trí bị hiểu nhầm. Công ty tôi khi đó có một đợt khen thưởng cuối năm, tôi có tham gia kiểm phiếu và biết bộ phận mình được vinh danh. Trước hôm đó, một bạn đồng nghiệp lại chúc mừng. Tôi mặc định rằng mình đã biết và cười lớn: “Mình biết rồi, mình kiểm mà”. Thế nhưng thật ra thì ngoài giải thưởng chung của cả bộ phận, tôi còn có một giải thưởng cá nhân (điều mà tôi không hề biết). Khi nhận, tôi thấy ngạc nhiên và lúng túng bởi e ngại rằng có ai đó sẽ suy nghĩ là vì mình kiểm phiếu nên cho mình được giải luôn. Cũng may là đã có những kinh nghiệm nhất định nên ngay sau khi bước xuống, tôi gặp lại bạn đồng nghiệp và giải thích luôn về việc đó trước khi (lỡ đâu) sự việc có thể đi quá xa.


❓Những hiểu lầm như thế là một trong những điều thường xuyên xảy ra, không chỉ ở nơi làm việc mà còn trong các mối quan hệ. Vậy làm sao để tránh hiểu lầm, hãy chia sẻ cùng Coachagy nhé!


Coach Nguyễn Lê Hoàn

#coachagy #nguyenlehoan #performancecoach