Những kẻ thù khiến bạn nản

Coach Nguyễn Lê Hoàn

🤔 Bạn có thắc mắc chúng ta thường dễ nản do đâu không? Rõ ràng “biết địch, biết ta” sẽ giúp “trăm trận, trăm thắng”, hãy cùng Coachagy điểm mặt những kẻ thù này để cùng tìm cách đối phó nhé!


𝟏. Nhiệm vụ bạn cần thực hiện quá khó khăn:


Mình vẫn nhớ mãi cảnh cháu mình học lớp 2 ngồi khóc trên bàn. Mình hỏi thì mới biết do cu cậu không chịu tập viết mỗi tuần và cô cũng không kiểm tra định kỳ nên bây giờ có khoảng 20 trang cần chép. Tuần sau là cô thu vở chấm rồi và giờ nó nghĩ không thể xong được nên vừa sợ bị la, vừa lo, vừa khó chịu.


Không chỉ những đứa trẻ, mình cũng từng chứng kiến đồng nghiệp của mình đã không giữ được bình tĩnh, vứt cả sấp tài liệu khi số lỗi sai phải sửa quá nhiều.


Lúc đó ta có thể nghĩ tới câu hỏi: “Làm thế nào để ta chia nhỏ chúng ra hoặc có ai đó giúp sức?”


Trong trường hợp của cháu mình, mình đã ngồi xuống và bảo cháu yên tâm mỗi ngày chỉ cần chép 3 trang là chắc chắn kịp, hôm nay chỉ cần quan tâm tới 3 trang này thôi. Tất nhiên mình không chép hộ, chỉ ngồi cạnh để cu cậu yên tâm. Và cuối cùng quyển vở đã được hoàn tất chỉ trong 5 ngày.


𝟐. Nhiệm vụ bạn cần thực hiện quá chán


Vì không tìm được niềm vui nên chúng ta làm chỉ để đối phó. Tương tự như việc tập viết của cháu mình, bạn đã bao giờ có những nhiệm vụ mà nghĩ đến thôi đã thở dài chưa?


Câu hỏi trong trường hợp này: “Làm thế nào để có thể khiến nhiệm vụ này thật vui?”


Coachagy cũng đã có một bài viết về đề tài này chia sẻ về cách biến mỗi nhiệm vụ thành trò chơi, bạn có thể tham khảo bài viết: "Làm thế nào để làm việc hiệu quả mà không mệt”.


𝟑. Bạn thường xuyên bị phân tán tư tưởng


Tập trung mang lại cho chúng ta rất nhiều năng lượng vì ta được hiện diện với nhiệm vụ cần làm. Nhưng trong cuộc sống ngày nay, có quá nhiều thứ tấn công chúng ta từ điện thoại, email, báo thức, tivi, loa đài, đồng nghiệp, giao hàng …. Chắc hẳn bạn cũng sẽ nhớ cảm giác bực mình khi đang làm gì đó say sưa thì bị cắt ngang và “cảm hứng” vì thế mà ra đi hết.


Bởi thế, trong trường hợp này, làm thế nào để bạn sắp xếp một không gian tạo điều kiện cho sự tập trung?


Trên đây là ba kẻ thù điển hình, bạn còn nghĩ ra điều gì khiến bạn nản nữa không? Cùng chia sẻ với Coachagy nhé!


#coachagy #nguyenlehoan #performancecoach


  • Bài viết được đề cập:

https://www.coachagy.com/blog/l%C3%A0m-c%C3%A1ch-n%C3%A0o-%C4%91%E1%BB%83-l%C3%A0m-vi%E1%BB%87c-hi%E1%BB%87u-qu%E1%BA%A3-m%C3%A0-kh%C3%B4ng-m%E1%BB%87t