Những lời khuyên không được mong đợi

Coach Nguyễn Lê Hoàn

Hôm trước, mình có một phiên thực hành khai vấn cùng một coach khác, trong phiên ấy mình là khách hàng (mình thường xuyên luyện tập để duy trì và phát triển kỹ năng của mình). Ở cuối phiên, khi bạn xin phản hồi, mình có chia sẻ về việc bạn vẫn có xu hướng đưa lời khuyên, sau đó bắt đầu thấy bực mình kinh khủng. Nhưng nếu chỉ như vậy thì tại sao mình lại thấy khó chịu? Chắc chắn không phải bực mình với bạn ấy, vậy thì tại sao nhỉ?


Ngồi tĩnh tâm lại một lúc, mình chợt nhận ra, bạn ấy chỉ vô tình lôi lại những kỷ niệm không đẹp về những lời khuyên trong quá khứ của mình. Trong môi trường sống của mình, mọi người vẫn thường đưa ra lời khuyên, thậm chí nặng hơn là “phải”:


- Mày phải lấy vợ đi chứ, từng ấy tuổi rồi mà còn chưa vợ con gì à?

- Cháu phải tính thế nào xem, con trưởng thì phải có nghĩa vụ giao lưu anh em, chứ mất tích đi đâu thế?

- Mày phải tập uống rượu đi, sau này đi làm còn phải uống thay sếp nữa!

- Em nên mua nhà đi, vay ngân hàng một nửa cũng được nhưng phải có nhà. An cư thì mới lạc nghiệp!


Thường những lúc như vậy mình im lặng và không giải thích, vì mình chỉ giải thích với những ai lắng nghe! Mình hiểu mình muốn gì, cần gì, nhưng tâm trạng những lúc như thế không dễ chịu chút nào. Thế cho nên, chỉ một lời khuyên nhẹ nhàng của bạn mình đã kéo theo cả một bầu trời phải nghe theo lựa chọn của những người khác nổi lên. Tất nhiên là sau khi nhận ra điều này mình đã nhẹ lòng hơn rất nhiều và càng ý thức được rằng tự ý đưa ra lời khuyên sẽ có tác hại nhất định. Từ hồi học về khai vấn, mình đã dặn lòng là sẽ chỉ đưa ra lời khuyên nếu người ta đề nghị.


Đấy cũng là một trong những lý do mà mình rất thích khai vấn! Khai vấn tôn trọng lựa chọn, quyết định từ sâu bên trong của mỗi cá nhân. Nếu xét trên những câu chuyện của chính mình thì nhiều khi mình chỉ cần ai đó lắng nghe thật sâu, đừng phán xét gì là đã cảm thấy rất tuyệt vời rồi. Đâu có ai hiểu được câu chuyện của mình như chính mình đâu.


Tuy vậy, phần đông chúng ta rất thích đưa ra lời khuyên mà không hề ý thức được rằng, người ta có cần hay không. Để có thể có một người lắng nghe và không đánh giá thực sự không dễ. Đây chẳng phải là lý do mà một số bạn không còn tâm sự những chuyện thầm kín nhất với bố mẹ mình nữa đấy thôi! Ở tuổi mới lớn, có bao nhiêu bạn dám chia sẻ về mối tình đầu của mình với bố mẹ? Khi có những bước đi “lạ” so với xã hội, bao nhiêu người dám chia sẻ với những người thân xung quanh? Ai mà dám nói nếu như nói xong sẽ bị đánh giá là hư hỏng, nhố nhăng cần tập trung vào việc học. Ai mà dám nói nếu như nói xong ngay lập tức sẽ nhận được “lời khuyên” là “bỏ kế hoạch đó đi”.


Và ở vế ngược lại, mình biết có một số khách hàng đến than thở về việc con mình giờ “lạnh như ngói”, chẳng hề nói chuyện, chẳng biết nó đang nghĩ gì! Hay những người bạn thân cảm thấy bớt thân khi có những chuyện giờ thấy nó khác quá. Chính những phán xét và đánh giá của chúng ta là một trong những lý do hàng đầu!


🔊 Nếu bạn cần một ai đó lắng nghe và không phán xét, hãy đăng ký một phiên tìm hiểu với Coachagy theo phần đặt lịch hẹn dưới đây!


Nguyễn Lê Hoàn

Career & Performance Coach

#coachagy #nguyenlehoan #performance #coaching #advice #nhưngloikhuyenkhongduocyeucau