Quản lý kỳ vọng

Coach Lưu Kỳ Nam

Hai tuần lễ bận rộn đầu tháng 9 đã cho mình những bài học quý giá về QUẢN LÝ KỲ VỌNG.

Con trai bước vào năm lớp 12 với vai trò mới - Student Leader - một vị trí phải qua nhiều vòng tuyển chọn phỏng vấn từ năm học trước. Mặc dù đã được chuẩn bị tinh thần, ‘choáng ngộp’ là từ khóa của bạn sau tuần lễ khởi động với khối lượng công việc của một student leader và lượng bài vở năm cuối cấp. Nhưng có lẽ căng thẳng nhất là tâm thế bỡ ngỡ của vai trò mới và kỳ vọng phải được mọi người yêu thích!

Con gái bắt đầu năm thứ 4 đại học với một công việc toàn thời gian tại một ngân hàng lớn, vì cách múi giờ nên phải làm từ 6:00 sáng - 2:00 chiều. Bạn cũng lấy một môn cho học kỳ này, và rồi làm thêm công tác Quản lý sinh viên, phụ trách một tòa nhà. Công việc và lịch học kín mít cũng làm mọi thứ căng thẳng lên, đặc biệt là kỳ vọng phải làm thật tốt để chuẩn bị cho công việc sau tốt nghiệp.

Một GAD (Giám đốc Tổng Đại lý) nhiều kinh nghiệm - mà mình đang coach - cũng cảm thấy đuối với nhiều áp lực về kết quả kinh doanh, về hiệu quả của sự thực thi, và về hàng loạt những chuẩn bị cho quý tới.

Những câu chuyện có vẻ không liên quan - nhưng đều có chung cảm giác mệt mỏi, không an yên.

Đối với con trai - thay vì kỳ vọng làm cho tất cả các thầy cô và các bạn thích mình, chỉ cần TẬP CHẤP NHẬN CÓ THỂ CÓ NGƯỜI KHÔNG THÍCH MÌNH bởi mỗi người mỗi khác không ai giống ai, và bạn cứ làm tốt việc của mình, từng việc nhỏ, bạn có thể tận hưởng nhiều hơn năm học cuối cùng.

Đối với con gái - thay vì vò đầu bứt tai kỳ vọng mình phải làm thật hoàn hảo dự án đầu tiên trong ngân hàng, chỉ cần nhớ lại là mình chỉ là một bạn sinh viên thực tập để tận hưởng sự ‘ngu ngơ’, để mạnh dạn HỎI, mạnh dạn NHỜ TRỢ GIÚP, mạnh dạn KHÁM PHÁ, để TỰ TIN hơn trong những việc mình làm.

Đối với chị GAD - THAY VÌ ÔM ĐỒM mọi thứ để rồi cảm thấy thất vọng - lúc mà chị nhận ra là mình cũng không cần mọi thứ hoàn hảo, và có thể GIAO BỚT TỪNG PHẦN cho cộng sự, chị cảm thấy nhẹ hơn. Không dễ chút nào, nhưng chị nhận ra mình có thể ĐI TỪNG BƯỚC MỘT.

Bạn có thấy mình đâu đó trong các mẩu chuyện này? về cảm giác luôn muốn làm hài lòng người khác? về sự căng thẳng khi mới bắt đầu một hành trình mới, một dự án mới, một chỗ làm mới? về sự mệt mỏi và thất vọng do quá ôm đồm?

Chỉ là những thay đổi nhỏ trong quản lý kỳ vọng, bạn sẽ tìm được sự tĩnh tâm, để có thể tận hưởng cuộc sống trọn vẹn hơn.

#coachagy #executivecoaching #managingexpectations #leadership #embracediversity #askforhelp #growthmindset #empowerment #bigpicture