Sinh viên có nên đi thực tập từ sớm

Coach Lưu Kỳ Nam

Có nhiều phụ huynh hỏi thăm mình liệu có nên cho con đi làm khi còn là sinh viên và nếu có thì từ năm nào? Vấn đề này thì mỗi người một ý. Từ góc độ cá nhân, mình nghĩ đi thực tập từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường cũng có nhiều điều hay.

Thật ra việc này cũng khá thách thức, vì bạn phải tập quản lý thời gian giữa việc lên lớp, làm bài, làm dự án nhóm, tham gia công tác xã hội, và thời gian dành cho công việc. Chưa kể là bạn phải mất khá nhiều thời gian cho việc viết đơn và phỏng vấn.

Từ trải nghiệm thực tế của con gái mình với 5 job trong 3 năm vừa qua, kể cả job dài hạn trong năm, lẫn job ngắn hạn mùa hè, mình nhận ra một số điều các bạn trẻ có thể học được:

1. Bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm và bắt đầu dần dần hiểu mình là ai, mình phù hợp hay không phù hợp với loại công việc nào.

2. Bạn sẽ được rèn luyện khả năng phỏng vấn, sao cho tự nhiên, sao cho lúc nào cũng có thể là chính mình.

3. Bạn nhận ra được kiến thức và kỹ năng mình có đang ở đâu so với nhu cầu thực tế đang diễn ra trong cuộc sống.

4. Bạn sẽ được rèn luyện cách làm việc nhóm, chấp nhận sự khác biệt, giải quyết mâu thuẫn... - những kỹ năng mà không có trường đại học nào dạy các bạn.

5. Nếu may mắn được làm việc ở công ty lớn, lẫn công ty start up, bạn cũng nhìn được cái hay và không hay ở hai dạng công ty này.

Những thách thức, va chạm, những trải nghiệm trong giai đoạn này là vô giá và sẽ giúp các bạn trưởng thành rất nhiều.

---

Ảnh chụp của con gái với đội ngũ của một start up trong một job mùa hè cuối năm 3. Hết giãn cách rồi, tuy nhiên chụp hình vẫn đứng xa xa.