Thoát Khỏi Vòng Lặp Nhàm Chán

Coach Nguyễn Lê Hoàn

Chắc hẳn ít hay nhiều chúng ta cũng đã từng có lúc rơi vào những vòng lặp nhàm chán, khi bạn cảm thấy không có gì thú vị. Bạn vẫn học, làm những thứ quen thuộc, không có gì mới mẻ và tới một lúc nào đó, có thể bạn không muốn làm những điều này nữa...


Tuy vậy, để thành thạo trong một lĩnh vực bất kỳ bạn cần rèn luyện liên tục. Có thể bạn đã nghe tới câu nói của huyền thoại Lý Tiểu Long: “Tôi không sợ người rèn luyện 10000 cú đá, tôi sợ người rèn luyện một cú đá 10000 lần”. Điều này ngoài việc nhấn mạnh muốn làm một điều gì đó giỏi, ta cần tập trung, lặp đi lặp lại nhiều lần, nhưng cũng phần nào nhấn mạnh đến độ khó để duy trì một thứ trong thời gian dài.


Vậy làm sao để trở nên giỏi hơn mà không bị rơi vào những vòng lặp này, hay nói cách khác: Làm thế nào duy trì sự yêu thích để tiếp tục?


Mình nhận ra là ngay cả trong tình yêu giữa người và người, nếu mọi thứ vẫn luôn như cũ chúng ta cũng rất dễ thấy nhàm chán, ta cần làm mới ngọn lửa yêu. Vậy thì niềm yêu thích một điều gì đó hẳn cũng cần thường xuyên làm mới. Biết trước việc những vòng lặp nhàm chán sẽ xuất hiện, để duy trì làm một việc nào đó, ta có thể giữ nguyên “cú đá” và thay đổi những điều kiện khác.


Cũng vẫn là việc rèn luyện thể dục thể thao, cũng vẫn là động tác đó, thi thoảng ta có thể chọn một địa điểm mới, thêm những người tập cùng mới… Cũng vẫn là học 1 ngoại ngữ như Tiếng Trung chẳng hạn, ta có thể xem phim, kết bạn với những người Hoa … rèn luyện những gì đang học một cách tự nhiên mà vẫn đầy thú vị...


Mình tin là chúng ta luôn đủ sáng tạo để làm mới mọi thứ, chỉ có điều bạn đã nhận ra và chủ động thoát khỏi những vòng lặp nhàm chán này chưa?


Nguyễn Lê Hoàn, Performance Coach

#coachagy #nguyenlehoan #performancecoaching