Thể hiện giá trị là khoe khoang?

Coach Nguyễn Lê Hoàn

Khá nhiều người phàn nàn với mình về việc không được cấp trên hoặc đồng nghiệp ghi nhận mặc dù họ đã cố hết sức, làm rất tốt. Bên cạnh việc đồng cảm, mình nhẹ nhàng hỏi ngược lại:

- Bạn đã làm gì để sếp / những người khác biết đến công việc / thành quả của mình?


Có bạn phản hồi thế này:

- Mình quan niệm là chỉ cần tập trung làm tốt việc của mình là sẽ ổn. Mình không muốn thể hiện điều nọ, điều kia bởi mình không phải dạng thích khoe khoang.

- Thế nhưng có khi nào bạn đang mặc định, sếp và đồng nghiệp của bạn phải biết rằng bạn đang làm gì và làm tốt? Mình tò mò.


Lúc đó bạn ngồi lặng và ngẫm nghĩ:

- Đúng là không thể kỳ vọng như vậy, nhưng trong mình đang có hai tiếng nói mâu thuẫn nhau. Một là như vậy thì không khiêm tốn, phần còn lại thì rất muốn thể hiện những gì mình làm được.

- Có nhất thiết thể hiện sự thú vị của công việc nghĩa là không khiêm tốn?


Bạn giật mình nhận ra, bạn hoàn toàn có thể bộc lộ một cách rất tự nhiên thông qua sự yêu thích công việc, kết quả từng bước với những hành động nho nhỏ. Thậm chí bạn có thể chia sẻ về những lỗi đã khắc phục được với sự khiêm tốn. Lúc đó, bạn tự tin vượt qua được nỗi sợ bị đánh giá ẩn đằng sau.


Còn bạn, bạn đang làm gì thú vị, có thể chia sẻ cùng mọi người, thậm chí là những “vụng về đáng yêu khi mới bắt đầu” trên hành trình thực hiện không?


Coach Nguyễn Lê Hoàn

#coachagy #nguyenlehoan #performancecoach #showyourwork