Tâm trí bạn đang ở thì nào?

Coach Nguyễn Lê Hoàn

Có thể chúng ta đã nghe nói tới “hạnh phúc là một con đường”, hay “hiện tại là một món quà”, nhưng không chỉ hạnh phúc, hiệu quả khi làm việc của chúng ta cũng phụ thuộc vào sự hiện diện, hay nói cách khác, tâm trí ta có đang có mặt ở hiện tại, hay không?


Bạn hoàn toàn có thể kiểm nghiệm lại điều này thông qua chính những trải nghiệm của bạn, những lúc bạn làm việc hiệu quả nhất, tâm trí bạn đang ở thì nào?


🔮 Nếu bạn đang làm với một tâm thế lo lắng, sợ hãi … kiểu như “thôi chết rồi mai là hạn cuối rồi, có kịp nộp sếp không đây” – tâm trí bạn đang ở tương lai.


🤔 Nếu bạn đang làm với một sự tiếc nuối, hối hận… kiểu như “giá như mình đã làm từ hôm qua hay tại sao suốt mấy ngày trước không làm” - tâm trí bạn đang ở quá khứ.


☑️ Nếu bạn đang làm việc với sự tập trung, trước mặt bạn chỉ có điều này và tận hưởng nó - tâm trí bạn đang ở hiện tại.


🎁 Vậy làm sao luyện tập hiện diện?


Mỗi người có thể tự tìm cho mình những phương pháp khác nhau, có người luyện tập thiền, có người tham gia yoga… Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo một trong những cách mà mình hay làm như dưới đây:


1️⃣ Hãy bắt đầu với việc sắp xếp những khoảng thời gian, lên kế hoạch để cho bạn cơ hội sống trong hiện tại và xác định lúc đó chỉ làm việc này. (Cách để vượt qua những việc gây gián đoạn, mình sẽ chia sẻ trong một bài viết khác).


2️⃣ Tiếp đó là việc quan sát bản thân, bạn cần ý thức được “tâm trí bạn đang ở thì nào?”. Mỗi người có thể lắng nghe tiếng nói trong đầu mình hay dùng “từ khóa” gì mỗi khi có xu hướng hướng về quá khứ hay tương lai. Với mình, mình nhận ra mỗi khi có giọng nói bắt đầu với: “giá như trước đây…”, “biết thế …” là mình hiểu nguy cơ sắp bị trôi về quá khứ, còn mỗi khi nghe thấy “Liệu người ta có…”, “Lỡ.. thì sao” thì khả năng mình sắp du hành tới tương lai. Một cách khác là bạn để ý cảm xúc của mình, mình thấy thế nào, có lo lắng (tương lai) hay trách móc, tiếc nuối (quá khứ) không?


3️⃣ Cuối cùng, hãy chấp nhận mà không phán xét bản thân là tâm trí bạn vừa dạo chơi khỏi hiện tại và tiếp tục chú tâm vào việc bạn đang làm. Dần dần tâm trí của bạn sẽ được rèn luyện để bớt ham chơi hơn.


🍀 Chúc bạn hiện diện!

Nguyễn Lê Hoàn

Career & Performance Coach