Tận hưởng hay cạnh tranh

Coach Nguyễn Lê Hoàn

🤓 Mình có một người bạn thường xuyên tham gia các khóa học và dường như có sở thích “sưu tầm chứng chỉ”. Bạn có rất, rất nhiều chứng chỉ. Học khóa này chưa xong bạn đã lại đăng ký một khóa khác.


😳 Khi chia sẻ với mình, bạn nói bạn thấy phân vân và căng thẳng, thời gian thì có hạn và bạn không biết nên học khóa X hay khóa Y trước, đồng thời lo lắng nếu vừa học khóa mới khi chưa xong chương trình cũ thì có thể kết quả không tốt.


Mình đưa lại quan sát về thói quen “sưu tầm chứng chỉ” và hỏi: “Bạn cần học nhiều như vậy để làm gì?


💹 Bạn trả lời: “Mình không muốn bị bỏ lại phía sau và luôn cần nỗ lực để cảm thấy là mình phát triển”.


Khi được hỏi rõ hơn về thế nào là phía sau, bạn chia sẻ rằng: “Mọi thứ đang thay đổi liên tục và những người khác đang học hỏi rất nhiều, nếu mình không học thì có thể dẫn đến không cạnh tranh được trong môi trường khắc nghiệt này”.


❓ Mình thắc mắc: “Vậy việc học với bạn giờ chỉ vì sự cạnh tranh?”


Khi nghe câu hỏi này, bạn dừng lại và mình cảm nhận có chút xúc động:


“Ừ, cạnh tranh ư?”


🤔 Bạn nhớ lại một câu mà bạn đã từng được học: “Hạnh phúc là con đường”. Vì chăm chăm đuổi theo kết quả bạn đã quên bẵng đi tận hưởng những gì mình đang được học. Thay vì thế, đó giờ động cơ của bạn là nỗi sợ. Sau khi nhận ra, bạn quyết định chưa học cả hai khóa mới mà muốn dừng lại để cảm nhận sự thú vị của những kiến thức, năng lực mới trong cuộc sống.


💚 Còn bạn “Liệu bạn có đang phấn đấu theo tiêu chí xã hội hay tận hưởng quá trình phát triển bản thân theo lối đi của bạn?”



#coachagy #nguyenlehoan