Tập trung trong một thế giới dễ bị làm phiền

Coach Nguyễn Lê Hoàn

👉 Bạn cầm điện thoại lên định nhắn tin cho một người bạn thì nổi lên thông báo quảng cáo cho mặt hàng yêu thích đang giảm giá 30%, bạn nhấp vào và thấy xuất hiện một loạt sản phẩm thú vị khác mà bạn cũng đang cần, rồi không biết từ lúc nào bạn lại đang ở trên Youtube xem nhận xét về những sản phẩm đó. Tới khi bạn giật mình ngẩng lên thì mới phát hiện ra 30 phút đã trôi qua và ý định ban đầu của bạn chỉ đơn giản là nhắn một cái tin. Bạn bắt đầu trách móc bản thân là đã làm lãng phí những phút giây quý báu và lại tập trung vào một mớ suy nghĩ là tại sao bản thân mình không hiệu quả.


👉 Bạn mở máy tính lên và muốn tập trung làm việc ngay. Bạn định mở một chút nhạc cho lên tinh thần thì ngay màn hình trình duyệt hiện lên một loạt tin tức mà bạn thấy khá hấp dẫn, nào là xung đột giữa nước này và nước kia, nào là scandal của sao nọ sao kia, và đến khi đồng nghiệp đập vào vai hỏi bạn, bạn mới ngỡ ngàng là mình đã sa đà vào những tin nóng tới nào. Dù trong lòng tự bao biện là nãy giờ mình chỉ đang “cập nhật thông tin” cho khỏi tụt hậu, nhưng đâu đó vẫn có sự chán chường trong lòng.


🤔 Nếu bạn thấy quen quen thì không phải riêng mình bạn, xã hội càng hiện đại, đội ngũ nghiên cứu tâm lý hành vi người tiêu dùng càng ngày càng tiến bộ trong việc chiếm lấy sự chú ý của ta. Tuy thế, tập trung vốn dĩ là một trong những điều tiên quyết để có thể làm việc với hiệu quả cao. Vậy làm sao để rèn luyện khả năng tập trung?


Mỗi người sẽ có một câu trả lời với cách thực hiện phù hợp. Tuy nhiên đây là một số câu hỏi gợi ý:


❓ Làm thế nào để bạn nhận thức ra mỗi khi mình không tập trung và để những hành vi đó không lặp lại.


❓ Với các yếu tố bên ngoài, bạn có thể thay đổi hoặc thương lượng gì để hạn chế gián đoạn, làm phiền.


❓ Bạn có nhất thiết cần mọi thông tin không? Đâu là những thứ bạn cần và chủ động (thay vì) bị động trong việc tiếp cận thông tin?


🍀 Chúc bạn tập trung!


#coachagy #nguyenlehoan #performancecoach #focus