Yếu tố then chốt hay bị bỏ qua khi lên chiến lược

Coach Nguyễn Lê Hoàn

😲 Sau khi phác thảo xong bức tranh về tương lai mà chúng ta muốn tạo ra, phần lớn chúng ta đều nghĩ mình sẽ luôn hừng hực khí thế để thực hiện. Tuy vậy, trong giai đoạn đầu làm việc với một số khách hàng, khi cùng họ kiểm tra tiến độ bằng cách quan sát những gì họ đã làm thì mình phát hiện ra là ngày qua ngày, số lượng hành động đã thực hiện ít dần, tương quan với tính cam kết yếu dần, và đôi lúc cảm giác lửa nhiệt tình đã tắt ngúm.


Tại sao lại như vậy? Lúc đầu tiên dường như ai cũng cam kết, ai cũng quyết tâm nhưng sau một thời gian thì lại diễn ra như vậy?


🕵️ Rồi mình nhận ra một trong những lý do mà ít người để ý chính là “ năng lượng”. Ở đây, để dễ hiểu mình tạm định nghĩa năng lượng là tình trạng thể chất và tinh thần. Không có năng lượng những khách hàng kể trên của mình đã chẳng thể nào đạt được những gì mà ban đầu họ mong muốn.


❓ Vậy làm sao có đủ năng lượng để đi đường dài?


Để trả lời câu hỏi này, mình xin phép chia sẻ một số câu chuyện thực tế:


👨 Anh Linh là quản lý về Marketing của một nhóm 3 nhân viên. Nhóm của anh lúc nào cũng làm đầu tắt mặt tối nhưng kết quả có vẻ không được như ý, có hôm cả nhóm làm tới tận 9 giờ tối mà vẫn không đâu vào đâu, thậm chí có lúc 1 thành viên còn ngất xỉu. Sau việc này, anh họp cả nhóm lại và thống nhất, bây giờ sẽ làm đúng giờ và trong giờ làm tập trung tuyệt đối. Để làm được bắt đầu từ việc anh học cách xin cắt giảm một số nhiệm vụ từ cấp trên. Hóa ra trước đây, gần như anh Linh không bao giờ nói không, kể cả một số dự án biết chắc sẽ “không tới đâu” nhưng vẫn nhận. Ngoài ra, cả nhóm quyết định cùng nhau mua vé phòng tập ngay phía trên của công ty để tập sau giờ làm. Chưa đầy hai tháng sau, không ngờ làm ít thời gian hơn mà chất lượng sáng tạo của các bạn lại cực kỳ tốt. Nhóm anh có một số dự án được khen ngợi đặc biệt.


🕴️ Anh Đức là CEO của không những một mà là ba công ty. Hồi đầu, có một bạn nhân viên đã từng khen anh là siêu nhân khi nhớ không sót một việc gì và quản lý đâu ra đó. Nhưng đó là chuyện của 3 năm trước, còn hiện giờ anh gần như đầu tắt mặt tối, nhiều khi 2 - 3 giờ sáng mới ngủ. Tất cả các dự án của cả 3 công ty anh đều thấy hấp dẫn, tuy nhiên cũng có lúc anh đã gục trên bàn làm việc. Sau khi bình tâm lại, anh nhận ra là mình quá ham việc và không bố trí những khoảng thời gian phục hồi năng lượng. Một điều mấu chốt mà anh nhận ra chính là việc ủy quyền chưa phù hợp. Sau đó, anh bắt đầu thay đổi cấu trúc, thậm chí tuyển mới CEO và chuyển dần công việc. Anh cũng nhận ra tầm quan trọng của việc thiết lập thật rõ ranh giới: khi nào một người được hoàn toàn quyết định, khi nào thì được quyết định trước một phần và khi nào thì buộc phải xin ý kiến của anh.


🔐 Còn bạn, trong chiến lược phát triển của bạn, bạn đã tính toán tới cả yếu tố năng lượng chưa, chiến lược của bạn là gì?


#coachagy #nguyenlehoan #khaivan #strategy #energy