Điều gì là quan trọng nhất với bạn?

Coach Nguyễn Lê Hoàn

Có những điều khi nó chạm tới bạn, buộc bạn phải suy nghĩ!

Năm mình 25 tuổi, khi trong đầu luôn hướng tới thành công, trăn trở với các đích đến trong cuộc đời thì ở nơi mình làm, có một em kém mình 3 tuổi từng là thực tập sinh trong công ty mất. Em vừa tốt nghiệp đại học tại nước ngoài và chuẩn bị du học thạc sĩ cùng bạn gái, mọi thứ tưởng chừng như vô cùng tuyệt vời. Ngày hôm trước gia đình tổ chức tiệc chia tay để em chuẩn bị bay thì sáng hôm sau em đột ngột ra đi. Mọi người trong công ty đều bàng hoàng tiếc nuối. Ai lúc đó dám nói “Tuổi trẻ phải làm thế nọ thế kia thì tương lai mới xán lạn”?


Một người chị đồng nghiệp mà mình rất quý cũng vừa mất. Mình rất thích mỗi khi có cơ hội làm việc với chị, chị sống vì mọi người, chan hòa và thân thiện. Nếu ai có cơ hội tiếp xúc thì đều biết chị rất “khỏe”, chị là một trong những huấn luyện viên nhóm (Group X) đầu tiên ở Việt Nam. Điều mình bất ngờ nhất là chị mất vì ung thư và đã chiến đấu với nó suốt mấy năm trời. Ai lúc đó dám nói: “Cứ sống lành mạnh, tập luyện thường xuyên rồi sẽ sống trường thọ?”


Khi ông mình mất, ông vẫn còn đang dang dở với một số bản thảo và ý tưởng để thực hiện. Mở tủ quần áo ra còn khá nhiều bộ quần áo đẹp mà bà bảo ông cũng chưa kịp mặc. Có lẽ là ông để có dịp mới mặc. Nhưng chẳng còn dịp nào để ông mặc nữa rồi. Vậy mà người ta cứ nói: “Cần để dành cho tương lai”.


Mình biết những điều này buồn, nhưng đều là những sự thật mà mình cần đối diện. Mình luôn tin là nỗi buồn hay bất cứ cảm xúc nào cũng đều có những ý nghĩa riêng.


Với mình, thông điệp mình nhận được là trân trọng cuộc sống mình đang có, mỗi phút giây mình còn được tồn tại đã là một món quà lớn và kèm theo một chuỗi các câu hỏi:

Mình sống để làm gì?

Điều gì là quan trọng nhất với mình trong cuộc đời này?

Làm sao để sống mà nhỡ đâu có ra đi, ta cũng không hối tiếc?

Bạn đã bao giờ trả lời những câu hỏi này chưa và câu trả lời của bạn là gì?