3 lầm tưởng khi thiết lập mục tiêu

Coach Nguyễn Lê Hoàn

❓ “Mục tiêu đó có ý nghĩa như thế nào với bạn?”


Đây là câu mà mình thường dùng để hỏi khi làm việc cùng khách hàng, và câu hỏi này thường khiến mọi người dừng lại để suy nghĩ. Qua đó giúp một số bạn nhận ra một số lầm tưởng về mục tiêu của bản thân (*):


1️⃣ Mục tiêu này không phải hoàn toàn xuất phát từ tôi


Có một bạn nam muốn duy trì được thói quen dậy sớm từ 4:30, và khi được hỏi câu này, bạn suy nghĩ một lúc rồi trả lời: “Lý do em muốn thực hiện điều này là để có thể đạt hiệu quả cao nhất, tuy nhiên em vẫn thấy em là dạng “cú đêm” nên mỗi lần dậy sớm xong em đều uể oải cả ngày”. Sau một hồi, bạn nhận ra rằng bạn có mục tiêu này do được đọc, cũng như nhiều người xung quanh bạn thường xuyên nói vậy và đã loay hoay với thói quen này khá lâu nhưng mãi không đạt được. Tới đây bạn nhận ra rằng việc dậy sớm không quan trọng với bạn đến thế.


2️⃣ Mục tiêu tưởng hướng về phía trước, nhưng hóa ra lại hướng về quá khứ


Một trường hợp khác, có một bạn muốn kiếm được 3 tỷ trước 30 tuổi, khi được hỏi câu hỏi này thì tiết lộ rằng lý do thực sự là bạn muốn đạt được để chứng minh với bạn gái cũ rằng mình là người giỏi giang, để bạn gái cũ ân hận về quyết định chia tay trước đây. Nhưng sau khi hỏi thêm, bạn nhận ra rằng bạn chỉ đang cố gắng chứng minh cho giá trị bản thân và sau cùng, kể cả bạn có thực hiện được mục tiêu thì điều đó không thể nào khiến người bạn gái đó quay về với mình.


3️⃣ Mục tiêu chỉ là nhất thời


Một bạn khác muốn chuyển đổi công việc trả lời câu hỏi này của mình như sau: “Ý nghĩa của việc này là em muốn cho em có một môi trường dễ thở hơn và thoải mái hơn”. Khi hỏi sâu hơn thì bạn chia sẻ là do gần đây sếp bạn thường xuyên giao cho bạn quá nhiều việc và bạn không hề từ chối dẫn đến bạn quá tải. Sau đó bạn nhận ra rằng, nếu bạn không thay đổi chính mình thì chỉ giống việc đang chạy trốn và chuyện này có thể tiếp tục lặp lại ở môi trường mới. Cái bạn cần là học cách nói “không” một cách khéo léo.


Vẫn còn khá nhiều lầm tưởng mà chính những khách hàng của mình đã tự nhận ra, mà khi được phép, mình sẽ chia sẻ vào một dịp khác.


💎 Còn bạn, bạn đã khám phá ra ý nghĩa đằng sau mục tiêu của bạn và lên chiến lược hành động chưa? Nếu cần người đồng hành, hãy hẹn một lịch với các coach của Coachagy nhé:


https://www.coachagy.com/Booking


#coachagy #nguyenlehoan #goalsetting #myths


(*) những thông tin chi tiết đã được thay đổi để bảo mật theo đề nghị của khách hàng.