Bạn sẽ làm gì khi thất vọng

Coach Nguyễn Lê Hoàn

🤔 Trong cuộc đời của mỗi người, chúng ta có giấc mơ và chúng ta có thất vọng. Ai mà chẳng mong khi mình vấp ở đâu thì đứng lên ở đó, nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng làm được ngay.


Cảm xúc những lúc như vậy mang lại cho ta sự không thoải mái: đó có thể là nỗi buồn, lo lắng, sợ hãi, hoang mang, mất niềm tin, và ta thường có xu hướng né tránh những cảm xúc ấy. Ta không muốn chấp nhận là ta đang buồn, ta không muốn ai biết là ta đang thất vọng.


Trong một phiên khai vấn với một khách hàng, mình thấy rất thú vị là mỗi khi mình hỏi về cảm xúc của bạn, hoặc xác nhận có phải bạn đang có cảm xúc này không thì bạn tìm đủ cách để giải thích rằng mình bình thường, mình không có cảm xúc “tiêu cực" đó. Cũng có thể do chúng ta từ nhỏ đã được dạy là không được phép “bộc lộ” cảm xúc, đặc biệt là với các bé trai, rằng “đàn ông thì không được khóc”.


Nhưng dù bạn có chối bỏ đến đâu, những cảm xúc vẫn ở đó, chất chứa và tồn tại dai dẳng nếu bạn không lắng nghe chúng. Có thể ví cảm xúc như một người giao hàng (là những thông điệp) sẽ luôn muốn liên lạc cho đến khi bạn chịu nhận. Khi dành thời gian tĩnh tâm, rất nhiều cảm giác khó chịu mình tưởng đã quên từ rất lâu rồi vẫn "trồi" lên.


Để bước tiếp, điều đầu tiên bạn có thể làm là chấp nhận sự thật, chấp nhận cảm xúc đó, cùng với việc từ chối đóng vai nạn nhân. Như vậy bạn sẽ có dũng khí nhìn vào bức tranh lớn hơn để trở lại đầy mạnh mẽ!


Việc bạn có thể vực dậy, nhanh hay chậm phụ thuộc khá nhiều vào những điều này!


Với xã hội bận rộn ngày nay, trong một số môi trường được căn dặn “đừng mang cảm xúc vào trong công việc”, ta sẽ không có thời gian để quan sát lại cảm xúc của mình. Vì thế một chuyên gia khai vấn thông qua môi trường không phán xét, cho phép bạn được bộc lộ bản thân có thể sẽ là xúc tác giúp quá trình "đứng lên" của bạn diễn ra và nhanh hơn nhiều.


Nguyễn Lê Hoàn - Career & Performance Coach


#coachagy #nguyenlehoan #performancecoach #EQ #thongminhcamxuc #careercoach