Bạn tin vào bản thân mình đến đâu?

Coach Nguyễn Lê Hoàn

Có một điều thú vị khi trao đổi với một số khách hàng là khai vấn giúp anh chị tự đưa ra được quyết định, có bạn bối rối hỏi lại: “Nếu tôi đưa ra quyết định sai thì sao?”


Lúc đó mình giật mình: “Vậy nghĩa là với các quyết định của mình, bạn tin vào lựa chọn của người khác sẽ dễ đúng hơn?”


Cũng có khách hàng phản biện rằng nhiều thứ cần có khoa học kiểm chứng, làm theo những phương pháp như vậy thì sẽ hiệu quả hơn. Tuy vậy, khoa học dựa trên nghiên cứu số đông với xác suất nhất định, bạn có chắc mọi điều về bạn giống với người khác?


Và rồi cũng có một số anh chị nhận ra:


Nếu tất cả các quyết định của bạn đều đến từ người khác, bạn sẽ luôn cần tìm ai đó, đọc một thứ gì đó để xin lời khuyên và năng lực của bạn là năng lực “vay mượn”. Tất nhiên nó không hoàn toàn xấu, nhưng trong cuộc đời rất nhiều chuyện mà chỉ bạn mới hiểu hết để đưa ra lựa chọn riêng.


Nếu bạn không cho phép bản thân mình được thử, và có thể được sai, bạn sẽ chẳng thể tự biết thế nào mới là đúng.


Có lẽ câu hỏi sâu sắc hơn sẽ là: “Bạn tin vào bản thân mình đến đâu?”


Không biết định nghĩa của bạn về sự tự tin là gì, nhưng rất nhiều người định nghĩa sự tự tin ở bề ngoài, trông linh hoạt, năng động, không ngập ngừng … Còn với mình thì tự tin vốn dĩ hướng vào bên trong, tin tưởng vào năng lực, vào nhân cách của bản thân. Khi bạn thực sự như vậy, những biểu hiện ra bên ngoài sẽ xuất hiện một cách tự nhiên và rõ ràng xây dựng được sự tự tin như thế là một hành trình.


Bạn đang ở đâu trên hành trình hiểu mình và tin mình?


#coachagy #nguyenlehoan #performancecoach #trustyourself