Bạn đã thoải mái với việc không biết

Coach Nguyễn Lê Hoàn

Có rất nhiều giai đoạn trong cuộc đời, chúng ta ở trong trạng thái không biết. Ví như khi bạn nộp hồ sơ vào đại học: “Đâu sẽ là lựa chọn giúp mình hướng tới thành công trong tương lai?”, “Nghề nghiệp nào hợp với mình?”. Rồi đến khi bạn đã trải nghiệm một số công việc nhưng vẫn cảm thấy thiêu thiếu: “Sao mãi mà mình chưa tìm được công việc mình đam mê, đâu mới là đam mê của mình?” Rồi ngay cả khi đã có con, chúng ta cũng thắc mắc: “Liệu mình làm như thế này đã tốt cho con mình chưa?” …


Một trong những điều gây khó chịu nhất của “không biết” với chúng ta chính là cảm giác mông lung, hoang mang, và rất dễ khiến ta rơi vào khủng hoảng. Có lẽ chúng ta mang cảm giác này từ khi còn bé, khi ba mẹ, thầy cô hỏi chúng ta về một thứ mà chúng ta không có câu trả lời. Cảm giác bứt rứt vì lẽ ra mình “phải biết, phải nhớ” nhưng mình lại không biết.


Trước những câu hỏi quan trọng trong cuộc sống đó, chúng ta có khi dễ vội vã đưa ra câu trả lời khi tâm lý không thoải mái với việc "không biết". Hoặc ta lùng sục kiếm tìm câu trả lời từ người khác, từ những quyển sách, những khóa học. Những câu trả lời này thường đến từ lý trí nhưng chưa chắc đã là những gì ta thực sự mong muốn. Điều này thấy rõ nhất trong một số phiên khai vấn của mình, đôi khi mình nhận được những câu hỏi ngược lại như: “Với câu hỏi đó thì anh trả lời như thế nào, em tham khảo được không?".


Tuy vậy, mỗi người có một cuộc đời khác nhau và không ai hiểu bạn bằng bạn. Bạn chỉ có thể nhận kiến thức từ bên ngoài, còn để đưa ra được lựa chọn cho mình, những quan điểm của người khác đôi khi còn khiến bạn thêm hoang mang vì bạn sẽ có thêm một câu hỏi nữa trong đầu: “Ồ, sao người ta có những lựa chọn rõ ràng như vậy còn mình lại chẳng có câu trả lời gì thế này?”. Càng mong đợi, bạn lại càng dễ gây áp lực lên bản thân là phải có câu trả lời ngay và cứ như thế, bạn càng khó chịu mà mãi không hề thấy đáp án.


Điều đầu tiên, trạng thái không biết này là hết sức bình thường. Có rất nhiều phiên khai vấn của mình khách hàng mang đến một mục tiêu và dần dần theo thời gian thì mục tiêu đó lại thay đổi. Nhiều khi mong muốn ban đầu đến từ những kỳ vọng, những suy nghĩ của người khác, của xã hội chứ không hẳn là mong muốn của những bạn đó. Cho đến khi có trải nghiệm thực tế cũng như nhìn lại, họ mới nhận ra điều này. Dù thay đổi mong muốn nhưng có một điều vô cùng quan trọng mà nhiều bạn nói là “được” nhất trên hành trình khai vấn, chính là họ “hiểu mình hơn”, “biết là mình thực sự muốn điều gì hơn”.


Vậy làm sao để đạt được điều này?


Mình tin rằng bằng một cách rất tự nhiên, chỉ cần kiên nhẫn khám phá sâu bên trong mình và kèm thêm những trải nghiệm, chúng ta sẽ thấy câu trả lời rõ dần lên. Để có được điều đó, trước tiên cần thoải mái với việc không biết, chấp nhận rằng hiện giờ chúng ta đang không biết, và có thể sẽ vẫn không biết trong một khoảng thời gian nhưng rồi sẽ biết.


Vậy, nếu coi "không biết" là một người bạn, bạn đã sẵn sàng làm quen với người bạn này chưa?


#coachagy #nguyenlehoan