Cứ theo đuổi những mô hình thành công là sẽ thành công?

Coach Nguyễn Lê Hoàn

Từ một lúc nào đó, chúng ta được khuyến khích đọc nhiều sách và noi theo tấm gương của người thành công nọ, người thành công kia, nhưng có phải cứ theo đuổi những mô hình thành công là sẽ thành công?


Mình cũng từng là người đọc rất nhiều sách và bài viết này không có ý nói mọi người dừng đọc hay không tham khảo người khác nữa mà chỉ đơn giản là dừng lại, mỗi khi ta tiếp nhận một quan điểm, một phương pháp mới.


Đầu tiên cần chia sẻ rằng mỗi cá nhân, mỗi công ty đều có những đặc điểm rất khác nhau mà không có một mô hình chung nào đảm bảo thành công cho tất cả. Vì thế nếu bạn có từng thấy những lời khuyên “trái chiều” từ những người có thể gọi là thành công ở cùng một lĩnh vực thì cũng đừng quá lăn tăn. Bên cạnh đó, nếu chỉ tập trung vào cách của người khác thì làm sao bạn tận dụng hết được tiềm năng khác biệt của mình?


Thứ hai, những gì được chia sẻ với bạn sẽ tạo cho bạn “hình dung và tưởng tượng” về phương pháp chứ chưa chắc bạn đã thực sự hiểu phương pháp đó. Đã bao giờ bạn ngạc nhiên khi tưởng là mình đã hiểu 100% về một điều gì đó nhờ đọc sách nhưng nhờ trải nghiệm của bản thân hoặc thông qua quan sát của ai đó, bạn phát hiện ra nó không phải thế? Hay đơn giản là đọc truyện (Harry Potter chẳng hạn) bạn thấy nhân vật phải như thế này nhưng khi xem phim nó lại khác hẳn?


Tiếp đó, khi áp dụng trong thực tế, nhiều người “tôn thờ” một phương pháp, một công cụ từng giúp họ thành công nhưng sẽ thế nào khi người khác, đặc biệt là tổ chức hoặc khách hàng của bạn không muốn theo những điều đó, thậm chí theo hướng ngược lại? Ví đơn giản như bạn thường xuyên dùng hệ điều hành của Windows nhưng công ty bạn bắt dùng MacOS vậy.


Khi đó, chúng ta sẽ có xu hướng cố thuyết phục để được dùng phương pháp và công cụ đó. Có khi ta thuyết phục được nhưng cũng có lúc không, vì thế linh hoạt mới là chìa khóa giúp ta “dễ thở” hơn.

Một lần nữa, trước khi tiếp cận bất cứ một tri thức mới nào, hãy cho mình cơ hội được dừng lại, trải nghiệm và đúc rút bài học riêng và đồng thời cũng đừng trói bản thân ở trong tư duy và kiến thức của người khác.


Và tất nhiên đây là góc nhìn riêng của mình, còn bạn, bạn có chia sẻ gì thêm không?


Coach Nguyễn Lê Hoàn

#coachagy #nguyenlehoan #performancecoach