Giới hạn nào để biết đã đến lúc thay đổi

Coach Nguyễn Lê Hoàn

Thay đổi vốn dĩ là không hề dễ dàng. Dù rằng nhiều lúc ta tưởng quyết tâm thay đổi đã ở mức cao độ, nhưng chỉ sau một thời gian, khi có những tác nhân bên ngoài tác động thì ta lại ngừng lại? Bạn đã từng ở trong những tình huống như thế?


👉 Có thể là bạn muốn chuyển đổi công việc vì có quá nhiều lý do khiến bạn mỏi mệt, nhưng chỉ một vài thay đổi nhỏ như sếp tăng nhẹ lương, người đồng nghiệp gây khó chịu cho bạn đã nghỉ hay bạn tìm một vài công việc khác nhưng vẫn chưa ổn thì đã tặc lưỡi: “Thôi ở đây cũng tạm”, rồi một thời gian sau bạn lại tiếp tục chán nản.


👉 Cũng có thể là bạn muốn chấm dứt một mối quan hệ độc hại, nhưng sau đó người ta lại có những lời nói ngọt ngào, một số lời khen, hoặc ai đó khuyên bạn nên nhìn vào mặt tốt của người ấy, bạn lại không nỡ dừng lại. Sau đó, cũng chỉ được một thời gian, bạn thấy mình tiêu cực, bực bội và mỗi lần định thoát ra lại rơi vào vòng lặp này.

Nếu bạn thấy mình trong những ví dụ trên, bạn không đơn độc. Trong một số phiên khai vấn của mình, có khách hàng rất quyết tâm thay đổi trong phiên, nhưng sau đó bạn lại không làm được, rồi đến khi “đau quá phải buông” bạn thực hiện những điều này một cách “bị động” và không hề dễ chịu.


Quan sát bài học của những bạn đó, biết rằng sẽ có rất nhiều tác động bên ngoài có thể xuất hiện, mình thường hỏi khách hàng về sự cam kết khi họ muốn thay đổi: “Giới hạn nào để bạn chấp nhận và không thể chấp nhận những điều cũ?”. Nhờ vậy cũng có anh chị đã không thỏa hiệp khi nhận được những “phản hồi” thấp hơn mức mong đợi.


Còn bạn, giới hạn nào để bạn biết đã đến lúc cần thay đổi?


Coach Nguyễn Lê Hoàn

#coachagy #change #nguyenlehoan #performancecoach