Hiểu lầm phổ biến nhất khi chọn Coach

Coach Nguyễn Lê Hoàn

❓ Bạn sẽ chọn một người như thế nào là coach của mình?


Thông thường mọi người sẽ nghĩ tới việc chọn một người hiểu biết, có nhiều kiến thức về lĩnh vực mình cần khai vấn, nhưng có một điều thú vị là sự thật hoàn toàn ngược lại.


❓ Tại sao lại như vậy?


Trước tiên, ta bắt đầu với việc hiểu rõ hơn về khai vấn. Khai vấn giúp bạn khám phá điều bản thân bạn mong muốn, con người mà chính bạn hướng tới, chứ không phải những tiếng nói bên ngoài. Việc khám phá về bản thân cần một môi trường mà người ta “không biết” về bạn. Trong tiêu chuẩn năng lực của ICF (liên đoàn khai vấn quốc tế) dành cho cấp độ cao nhất - MCC có yêu cầu: “Người coach cảm thấy thoải mái trong trạng thái không biết và coi đó là trạng thái tốt nhất để mở rộng nhận thức”.


Không phải vô cớ mà ICF lại yêu cầu như vậy. Hóa ra việc tìm hiểu về tâm hồn mình ngược lại với việc tìm hiểu kiến thức bên ngoài. Khoa học thường nghiên dựa trên đám đông với xác suất thống kê, còn để lắng nghe tiếng lòng mình, bạn không thể dùng những “lý thuyết” đó để đánh giá, kết luận.


❓ Vậy làm thế nào để bạn chọn được người coach “không biết”?


Để đạt được trạng thái “không biết” không hề đơn giản. Với tâm lý thông thường chúng ta thường muốn thể hiện là mình “hiểu rộng, biết nhiều”, nhất là khi đám đông lại mong đợi câu trả lời từ phía bạn. Chỉ có những người khám phá sâu về nội tâm chính họ mới hiểu được rằng “không ai hiểu bạn bằng chính bạn” và luôn tin rằng “bạn có câu trả lời”. Bởi vậy manh mối ở đây là hãy tìm những người đã đào sâu trên mảnh vườn nội tâm của người đó và thông qua trải nghiệm thực tế với họ, bạn có cảm thấy kết nối được với chính mình hay không?


🍀 Chúc bạn tìm được một người coach phù hợp để đồng hành cùng bạn!


#coachagy #nguyenlehoan