Khi cộng sự giỏi nhất rời nhóm

Coach Nguyễn Lê Hoàn

Nếu là quản lý, hẳn trong số chúng ta sẽ luôn có những cộng sự vô cùng tâm đắc, đôi lúc có thể ví như cánh tay phải của mình. Thế nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu người cộng sự này rời khỏi nhóm?


Có người khá chới với sau khi họ nghỉ, quay lại trách mình, không biết mình có làm gì sai?

Có người mau chóng tuyển dụng người mới với mong muốn tìm được người “giống” như thế.

Lại có người cuống cuồng xin thêm người để có thể dễ chia việc hơn vì có nhiều việc bạn đó không “quen” làm.


❓Nếu ở trong tình huống này bạn sẽ làm gì?


Đúng là không ai mong muốn những chuyện như vậy xảy ra. Chúng ta luôn mong sao mọi người gắn bó và đi cùng thật lâu. Tuy nhiên có rất nhiều lý do, không nhất thiết hoàn toàn là lý do ở bạn vì cũng có khi mục tiêu / mong muốn của nhân sự đã khác đi (trừ phi việc này đột xuất và gây bất ngờ cho chính bạn thì chắc chắn bạn cần xem lại cách ứng xử của mình sau khi đã giải quyết được tình huống).


🔑 Mỗi người khi bình tâm sẽ có cách xử lý khác nhau, dưới đây là cách làm của mình:


Trước tiên cần tập trung làm sao để cả đội nhóm vẫn có thể vận hành một cách trôi chảy. Bạn có thể cần làm những việc mà bạn vốn không “quen” làm, kèm theo những giải pháp tạm thời như thuê ngoài …

Đây cũng là một cơ hội để bạn và cả nhóm nhìn lại, xem lại hướng phát triển của nhóm, liệu có thể chuyển biến thành điều đột phá, hoặc làm gì đó khác đi hiệu quả hơn không.

Tiếp đó, nhìn lại chính mình, không phải để trách móc bản thân mà để xem mình có thể chuẩn bị gì để phòng ngừa những rủi ro tương tự trong thời gian tới.


💚 Chúc bạn và đội nhóm luôn làm việc hiệu quả!

Nguyễn Lê Hoàn, Performance Coach

#coachagy #nguyenlehoan #performancecoach