Những niềm tin cản trở tiềm năng của bạn

Coach Nguyễn Lê Hoàn

❔ Phần lớn chúng ta khi đi làm đều mong muốn sẽ trở nên hiệu quả và chuyên nghiệp hơn. Chúng ta thường bắt đầu một năm mới hoặc một công việc mới với rất nhiều mục tiêu tuyệt vời và đầy cảm hứng, nhưng sau một thời gian đôi khi ta ngán ngẩm khi nhìn lại “ta đã làm được những gì?”


Một trong những lý do sâu xa cản trở hiệu quả của chúng ta chính là những niềm tin giới hạn.


💡 “Niềm tin giới hạn là những suy nghĩ, những quan điểm mà chúng ta cho rằng đó là sự thật. Rất nhiều niềm tin giới hạn của chúng ta sinh ra do cơ chế sinh tồn để giúp chúng ta không tiếp tục chịu các rủi ro”. Ví dụ khi còn nhỏ có thể ta học là phải “vâng lời” vì nếu không sẽ bị ba mẹ phạt đòn. Sau này, ta mang theo niềm tin “vâng lời” khi đi làm, dù đôi khi có những môi trường cần biết cách phản biện hợp lý.


👉 Dưới đây là một số niềm tin giới hạn, mà qua quá trình làm việc với khách hàng, chúng tôi nhận thấy khá phổ biến:


1️⃣ Tôi cần chiều lòng đồng nghiệp của mình để cảm thấy mình có giá trị với họ.


2️⃣ Tôi luôn thấy vẫn chưa đủ tốt, chưa hoàn hảo, tôi cần thêm thời gian rồi mới dám thực hiện.


3️⃣ Tôi luôn phải làm việc chăm chỉ, nỗ lực và tập trung hoàn toàn vào công việc thì mới nhận được thành công.


Vậy làm sao để nhận ra mình đang bị giới hạn bởi những niềm tin nào?


Có rất nhiều cách để chúng ta khám phá ra chúng. Cách đầu tiên và cũng là cách tự nhiên nhất là lắng nghe bản thân bạn mỗi khi bạn nói “không thể”, sau đó chiêm nghiệm và xem xét xem niềm tin này có (còn) phù hợp với hiện tại hay không. Tuy vậy cách này không dễ dàng, đặc biệt trong thế giới bận rộn và đầy căng thẳng ngày nay. Có một cách nhẹ nhàng hơn là tìm cho bạn một người coach tin cậy để lắng nghe, đặt những câu hỏi đắt giá và đưa ra góc nhìn khách quan để không những bạn nhận ra niềm tin giới hạn mà còn đồng hành với bạn đến với một đích đến rõ ràng hơn.


💞 Bạn có giấc mơ lớn nào đang ấp ủ và đang nóng lòng hành động để thực hiện, vui lòng đặt lịch hẹn cùng coachagy theo đường link dưới đây:


#coachagy #nguyenlehoan #limitingbeliefs