Những nỗi sợ một số quản lý thường gặp

Coach Nguyễn Lê Hoàn

Thường những bạn đang làm quản lý sẽ gặp mình để khai vấn khi cảm thấy hiệu quả không cao, không dám ủy quyền, trao quyền cho ai hoặc có gì đó bế tắc. Ẩn đằng sau lớp vỏ này, sau khi bóc tách, mình khám phá ra được nhiều nguyên nhân phía sau. Tuy vậy, cái thường gặp nhất là một số nỗi sợ mà phần lớn các bạn trên gặp phải, đặc biệt là những ai vừa mới làm quản lý:


1. Tôi sợ khi giao việc nhân viên sẽ làm sai rồi lại tới mình phải dọn dẹp hậu quả, thành ra tốt nhất là tôi tự làm.


2. Tôi sợ mình sẽ bị mất kiểm soát mọi thứ. Dù đã làm quản lý nhưng tôi vẫn muốn làm chi tiết vì tôi sợ mình sẽ không còn biết gì về những gì nhân viên của tôi đang làm.


3. Tôi sợ vì mình không phải là chuyên gia trong một lĩnh vực mà nhân viên rất giỏi.


🤔 Trước đây khi còn đào tạo những học phần như quản lý hiệu quả, nghệ thuật ủy quyền, mình thường cùng mọi người phân tích về lợi ích và cái giá phải trả khi giữ những nỗi sợ dạng như thế này. Nhưng sau thời gian dài đào tạo, dựa trên phản hồi thực tế sau khóa học, nhiều người sợ vẫn hoàn sợ. Có vẻ như cách này giống như việc giúp cho người ta biết lợi ích của tập thể dục buổi sáng nhưng vẫn khó khăn để bật dậy mỗi ngày. Điều này làm mình trăn trở không biết còn có cách gì khác không!


🍀 May mắn thay, khi được đồng hành cùng các khách hàng trong các phiên khai vấn, mình nhận thấy nhiều bạn có thể dũng cảm tự thay đổi với những kết quả rất ngỡ ngàng.


🆕 Sự khác biệt so với việc phân tích như ở trên ở chỗ, khi khai vấn các bạn quản lý này tự nhận ra ẩn đằng sau nỗi sợ đó là gì. Có thể đó là niềm tin giới hạn của riêng bạn, có thể đó là tổn thương trong quá khứ bạn mang theo từ khi bé thơ… Thực sự bất ngờ khi mình biết có những trường hợp, việc một bạn bị cô lập khi còn học trung học có thể dẫn đến việc bạn sợ bị tách khỏi tập thể hay việc ba mẹ cứ bắt một bạn khác làm theo đúng ý mình khiến bạn vô tình “áp” chính cái bạn từng trải qua đó lên nhân viên mình.


❤️ Khi thực sự “chạm” trúng vào những điều này, có bạn đã rất xúc động. Việc nhận thức ra những điều này của bản thân, đôi khi không những giúp bạn thành quản lý tốt hơn mà còn vô tình giải phóng những “cơ hội tốt đẹp hơn” ở những vai trò khác. Có một bạn tâm sự:


- Em thấy hay quá, nhờ việc ý thức và không bắt tất cả mọi người phải làm theo đúng ý mình nữa, em cảm thấy bớt nặng nề hơn với những mối quan hệ xung quanh. Thậm chí người yêu (suýt chia tay) còn tò mò hỏi em: “Điều gì khiến em thay đổi chóng cả mặt thế này?”


🐣 Đúng là quả trứng tự vỡ thì chú gà con ra đời, còn ta “vỡ” hộ chú thì tiêu đời gà con. Nếu bạn cần người đồng hành tin cậy trong hành trình "tự vỡ" để “Khai phóng sự nghiệp” như thế, vui lòng đăng ký phiên tìm hiểu khai vấn cùng Coachagy theo phần đặt lịch hẹn dưới đây.


Nguyễn Lê Hoàn – Career & Performance Coach


#coachagy #fear #noiso #managers #performance #delegation #nguyenlehoan