Sao cứ phải đợi chín?

Coach Nguyễn Lê Hoàn

Sao cứ phải đợi chín?


Có một tâm lý khá phổ biến của chúng ta, đó là nỗi sợ “không đủ, chưa đủ” tốt. Không phải chỉ những bạn trẻ đang loay hoay trên con đường sự nghiệp thấy mình còn thiếu kỹ năng nọ, kỹ năng kia, nghĩ mình chưa đủ từng trải, mà ngay cả nhiều người lớn tuổi hơn cũng vẫn có nỗi sợ này khi càng có nhiều thứ đổi mới trong chính ngành nghề mà họ đã làm khá lâu hoặc khi muốn chuyển đổi nghề nghiệp.


Đâu đó có một niềm tin là “phải đủ vững, đủ trưởng thành” thì mình mới tự tin làm. Nỗi sợ này nhìn vậy nhưng khá nguy hiểm. Nó có thể kéo chìm một người không biết có nên tiếp tục con đường sự nghiệp đang đi, làm mất đi sự tự tin và khiến ai đó bỏ cuộc trên con đường mà ban đầu họ rất yêu thích.


Nhưng thế nào là đủ?


Câu hỏi này khiến mình nghĩ đến những bài học từ tự nhiên. Không phải chỉ xoài chín mới ngon mà xoài xanh cũng có vị riêng của nó, ta hoàn toàn có thể làm gỏi (nộm), lắc … Và tất nhiên quả chín thì ngọt, quả xanh thì chua, vị có sự khác nhau, cũng giống như người đã trưởng thành thì làm mọi thứ chắc chắn hơn, cẩn trọng hơn nhưng có thể không còn vị xông xáo, mạo hiểm, muốn thử mọi thứ trên đời.


Vậy tại sao nhất định phải chờ đến khi chín? Tại sao phải chín gấp, chín ép mà không tận hưởng vị chua của trái xoài?


#coachagy #coaching #performancecoach #nguyenlehoan #fearofnotbeinggoodenough