Tôi là ai trên thế giới này?

Coach Lưu Kỳ Nam

Kết thúc buổi giao lưu với các bạn trường ĐHQG TP HCM, mình cảm thấy hạnh phúc. Hạnh phúc vì được lắng nghe trăn trở của các bạn trong một thế giới nhiều thách thức. Hạnh phúc vì được chia sẻ với các bạn một số góc nhìn để có thể kết nối với chính mình, biết mình là ai, mình muốn gì, để có thể tự tin bước vào hành trình cuộc sống.

Ngoài nỗi bận tâm hàng đầu làm sao xác định tôi là ai, các bạn cũng băn khoăn nhiều về chọn ngành, nghề; về làm sao để quản lý thời gian và cân bằng giữa việc học hành, áp lực điểm số với việc làm thêm kiếm tiền và tích lũy kinh nghiệm; quản lý các mối quan hệ với gia đình, bạn bè; về hòa nhập và sự cạnh tranh với bạn bè (peer pressure); làm sao để dễ được tuyển dụng hơn, và có sự chuẩn bị tốt nhất. Thương các bạn sinh viên với quá nhiều nỗi lo.

Các bạn hỏi nhiều, dường như một buổi sáng là không đủ, và mình phải hẹn lại lần sau.

Mình có chia sẻ với các bạn một điều để tạm kết buổi giao lưu: không có một khuôn mẫu thành công chung cho tất cả mọi người. Không có đúng, sai. Cách duy nhất để biết mình là ai, mình muốn gì, là thử. Mỗi người chúng ta ai cũng có 24 giờ mỗi ngày. Hãy trải nghiệm nhiều, hãy thử, và quan trọng là có sự nhìn lại thường xuyên (reflection), để có được sự kết nối tốt nhất với chính mình.