Để nỗi sợ không còn là kẻ thù

Coach Nguyễn Lê Hoàn

Giai đoạn cuối năm là lúc mình làm việc nhiều hơn với một số bạn để lên kế hoạch cho năm mới. Khi vẽ ra được bức tranh lý tưởng của năm, ai cũng rất phấn khởi, nhưng khi bắt đầu triển khai những nỗi sợ bắt đầu nổi lên.


🙍 Để có công việc tốt hơn, có bạn suy nghĩ tới việc sẽ nghỉ tại nơi đang làm gần ba năm trời, nơi mọi thứ đã quá quen thuộc để sang một nơi mới. Dù đã nhận được thư mời nhận việc của bên khác với chế độ rất ổn nhưng bạn vẫn rất đắn đo. Bạn sợ phải thích nghi, sợ năng lực chưa đủ nhỡ đâu lại phải tìm công việc mới trong khi thời điểm này, dịch bệnh đang còn nhiều khó khăn. Nỗi sợ làm bạn tê liệt.


🕴️ Để có hiệu quả kinh doanh tốt hơn, một bạn giám đốc bán hàng đã vạch ra được chiến lược mới nhưng lại có một loạt nỗi sợ, ví như trong một thời gian ngắn như vậy liệu các nhân viên bán hàng có kịp thích nghi, làm sao đào tạo và triển khai sản phẩm mới tới họ kịp thời, rồi bạn bắt đầu ngần ngại áp dụng chiến lược mới.


👦 Để anh em trong nhà có thể hiểu nhau, người anh định góp ý thẳng thắn với vợ chồng cậu em một số điều mà anh đã lâu chưa dám nói. Đâu đó anh sợ rằng mình nói chưa đủ khéo, có khi gây hiểu nhầm rồi cậu em lại giận, bực tức lại càng khiến mối quan hệ xấu đi. Nỗi sợ khiến người anh trì hoãn việc nói ra.


🤔 Muốn có kết quả khác đi, chúng ta cần thay đổi cách làm, nhưng mỗi khi chúng ta ra khỏi những gì quen thuộc, nỗi sợ lại nổi lên. Nỗi sợ chỉ đơn giản giúp bạn có một góc nhìn an toàn, và cũng là để bạn suy nghĩ kỹ lưỡng. Tuy vậy, chúng ta có xu hướng cường điệu hóa nỗi sợ và khiến chúng cản bước mình. Dưới đây là một số câu hỏi gợi ý để bạn có thể tự hỏi bản thân mỗi khi bạn sợ:


❓ Nếu nỗi sợ hãi này trở thành sự thật, trường hợp xấu nhất có thể xảy ra là gì? Trong trường hợp đó bạn sẽ xoay xở như thế nào?

❓ Ngược lại, nếu bạn hành động vượt lên nỗi sợ thì những gì tốt nhất với bạn sẽ là gì?


Sau đó bạn hãy hít thở, đối diện và đưa ra lựa chọn của mình.


Chúc bạn dũng cảm để có một tương lai mình mong muốn.


#coachagy #coaching #nguyenlehoan #performancecoach #fearless